Danh Mục Sản Phẩm

KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN

Mã Sản Phẩm
: BV7_SEEACT
Tên Sản Phẩm
: KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN
Danh Mục
: Kiến thức
Thương Hiệu
: Quản Lý Sản Xuất
Giá

: Liên Hệ



Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Triết lý kinh doanh Kaizen đã giúp nhiều công ty đạt được thành công lớn, ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Vậy phương pháp kaizen là gì? Làm thế nào để triển khai Kaizen trong doanh nghiệp?

Chi Tiết Sản Phẩm


KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN

 1. KAIZEN là gì?

  • Kaizen là một thuật ngữ kinh tế của người Nhật, được ghép bởi từ 改 (“kai”) có nghĩa là thay đổi và từ 善 (“zen”) có nghĩa là tốt hơn, tức là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Thuật ngữ này trong tiếng Anh là “ongoing improvement” hoặc “continuous improvement” và trong tiếng Trung, Kaizen được phát âm là Gansai, nghĩa là hành động liên tục cải tiến, mang lại lợi ích vì tập thể hơn là lợi ích của cá nhân.

KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN

  • Tại Nhật Bản, Kaizen đã có lịch sử hơn 50 năm và Toyota là công ty đầu tiên triển khai Kaizen. Trước kia, Kaizen chủ yếu được áp dụng trong các công ty sản xuất như Toyota, Canon, Honda… Sau đó, Kaizen được áp dụng rộng rãi trong mọi công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, hầu hết các công ty của Nhật đều đang thực hiện Kaizen. Triết lý này không chỉ giới hạn trong ngành sản xuất mà còn có thể áp dụng được trong ngành dịch vụ, kinh doanh bán lẻ và thậm chí là một khóa học bất kì nào đó.  Triết lý này cũng thích hợp đối với đời sống cá nhân của mỗi người.

2. LỢI ÍCH CỦA KAIZEN

  • Lợi ích hữu hình:
    • Tích luỹ các cải tiến nhỏ trở thành kết quả lớn;
    • Giảm các lãnh phí, tăng năng suất.
  • Lợi ích vô hình:
    • Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến;
    • Tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết;
    • Tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí;
    • Xây dựng nền văn hoá công ty.

Hãy xem một ví dụ, để hiểu thêm về lợi ích của Kaizen:

Người Nhật rất thích ăn cá tươi nhưng biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để đáp ứng nhu cầu, người Nhật đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ.

  • Vấn đề: Càng xa bờ, càng tốn nhiều thời gian hơn để mang cá về. Nếu chuyến đi mất vài ngày, cá không còn tươi nữa.
    • Kaizen: Người Nhật không thích cá ươn. Các công ty đánh bắt bèn lắp đặt tủ đông lạnh trên tàu đánh cá, cá được làm đông ngay tại chỗ. Tủ đông lạnh giúp tàu đi xa hơn và đánh bắt lâu hơn.
  • Vấn đề: Tuy nhiên, vị thịt cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh bị sụt giá.
    • Kaizen: Các công ty liền đưa các bể nuôi lên tàu. Họ bắt cá và nhốt vào bể. Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá mệt lử nhưng vẫn còn sống.
  • Vấn đề: Người tiêu dùng Nhật phát hiện sự khác biệt: cá bị nhốt trong nhiều ngày thịt của chúng mất đi vị tươi ngon. Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết chuyện này?
    • Kaizen: Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó, số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt vẫn rất thơm ngon khi vào đến bờ.

KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN

Bạn đã nhìn thấy lơi ích?

  • Kaizen tạo ra một dòng chảyliên tục các ý tưởng cải thiện công việc (mỗi ngày). Một ý tưởng Kaizen chỉ là một cải thiện nhỏ, nhưng (hình dung xem) một rừng ý tưởng sẽ tạo ra một chuyển biến lớn. Và quan trọng là nó “liên tục“.
  • Nhân viên được trao quyền chủ độngtrong công việc. Các ý tưởng đề xuất của họ được nhà quản lý xem xét, phản hồi và đánh giá cao. Điều này giúp họ cảm thấy tự hào hơn và có động lực hơn trong công việc.
  • Kaizen thúc đấy một môi trường làm việc hợp tác, đề cao tinh thần đồng đội, làm việc cùng nhau nhằm đạt mục tiêu chung.

Xét lợi ích tổng thể, Kaizen giúp tăng năng suất lao động, giảm thiểu lãng phí và cải thiện hiệu quả mỗi ngày.

KAIZEN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA VIỆC ÁP DỤNG KAIZEN

3. CHU KỲ KAIZEN ĐỂ CẢI TIẾN LIÊN TỤC

Bảy bước sau đây tạo ra một chu trình để cải tiến liên tục và đưa ra một phương pháp có hệ thống để thực hiện quy trình này.

CHU KỲ KAIZEN ĐỂ CẢI TIẾN LIÊN TỤC

  • Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục trong đó tất cả nhân viên đều tích cực tham gia vào việc cải thiện công ty. Nuôi dưỡng văn hóa này bằng cách tổ chức các sự kiện tập trung vào việc cải thiện các lĩnh vực cụ thể của công ty.
    •  Nhận nhân viên tham gia. Tìm kiếm sự tham gia của nhân viên, bao gồm thu thập sự giúp đỡ của họ trong việc xác định các vấn đề và vấn đề. Làm như vậy tạo ra mua vào để thay đổi. Thông thường, điều này được tổ chức dưới dạng các nhóm cá nhân cụ thể chịu trách nhiệm thu thập và chuyển tiếp thông tin từ một nhóm nhân viên rộng hơn.
    • Tìm vấn đề. Sử dụng phản hồi rộng rãi từ tất cả nhân viên, thu thập danh sách các vấn đề và cơ hội tiềm năng. Tạo một danh sách rút gọn nếu có nhiều vấn đề.
    • Tạo một giải pháp. Khuyến khích nhân viên đưa ra các giải pháp sáng tạo, với tất cả các cách thức khuyến khích ý tưởng. Chọn một giải pháp chiến thắng hoặc giải pháp từ các ý tưởng được trình bày.
    • Kiểm tra giải pháp. Thực hiện giải pháp chiến thắng đã chọn ở trên, với tất cả mọi người tham gia triển khai. Tạo các chương trình thí điểm hoặc thực hiện các bước nhỏ khác để kiểm tra giải pháp.
    • Phân tích kết quả. Trong các khoảng thời gian khác nhau, hãy kiểm tra tiến độ, với các kế hoạch cụ thể về việc ai sẽ là điểm liên lạc và cách tốt nhất để giữ cho các công nhân mặt đất tham gia. Xác định mức độ thành công của sự thay đổi.
    • Chuẩn hóa. Nếu kết quả là tích cực, áp dụng giải pháp trong toàn tổ chức.
    • Lặp lại chu kỳ hằng ngày. Bảy bước này nên được lặp lại trên cơ sở liên tục, với các giải pháp mới được thử nghiệm khi danh sách các vấn đề phù hợp hoặc mới được giải quyết.

CHU KỲ KAIZEN ĐỂ CẢI TIẾN LIÊN TỤC-Triết lý Kaizen

Một số biểu hiện của triết lý Kaizen:

  • Nhân viên đề xuất các ý tưởng cải tiến liên tục.
  • Nhà quản quản lý tạo điều kiện để các ý tưởng cải tiến được triển khai hiệu quả.
  • Sự đổi mới đến từ bất kỳ ai có ý tưởng, và vào bất kỳ lúc nào.

4. KẾT LUẬN

  • Triết lý kinh doanh Kaizen đã giúp nhiều công ty đạt được thành công lớn, ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bạn phải nhẫn nại, bởi vì cần nhiều thời gian để triển khai hiệu quả. Tất nhiên, tương xứng với sự nỗ lực luôn là kết quả vượt trội.
  • Thêm nữa còn 1 phương pháp xuất phát từ Nhật Bản được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng đó là phương pháp 5S. Hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích và tính ứng dụng cao mà các phương pháp này mang lại chắc chắn sẽ giúp bạn áp dụng nó tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất trong việc vận hành và quản lý doanh nghiệp của mình.
  • Ngoài 5S, KAIZEN là những phương pháp quản lý trong doanh nghiệp, để nâng cao năng suất cũng như đạt được kết quả vượt trội cho doanh nghiệp, cần áp dụng thêm các hệ thống giải pháp quản lý dành cho máy móc, tài sản, kho hàng ... DACO chúng tôi với hệ thống giải pháp toàn diện SEEACT hiện là nhà cung cấp số 1 về các giải pháp dành cho sản xuất trong nhà máy thông minh tại Việt Nam. Với nhiều dự án tiêu biểu tại các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài ở các khu công nghiệp trong cả nước, DACO hân hạnh được giải đáp, TƯ VẤN MIỄN PHÍ mọi thắc mắc, tìm hiểu của Quý khách hàng về sản phẩm, dịch vụ và giải pháp.

Hãy liên hệ chúng tôi để cùng HÀNH ĐỘNG và PHÁT TRIỂN hơn nữa!


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật