Chi Tiết Sản Phẩm
Trong một thị trường cạnh tranh ngày nay, việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm và dịch vụ trở thành một yếu tố quyết định quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức. Để đáp ứng được sự yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và để duy trì sự cạnh tranh, các tổ chức cần phải áp dụng và duy trì một hệ thống quản lý về chất lượng hiệu quả. Vậy hệ thống quản lý chất lượng là gì? Cùng DACO tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Hệ thống quản lý chất lượng QMS - Quality Management System là một hệ thống hợp thức hóa các thủ tục, quy trình và trách nhiệm để đạt được những mục tiêu, chính sách về chất lượng. QMS giúp định hướng và điều phối hoạt động của doanh nghiệp nhằm đáp ứng được mong muốn của khách hàng và các yêu cầu chế định, đồng thời nâng cao hiệu quả và năng suất hoạt động.
ISO 9001:2015 hiện là tiêu chuẩn quốc tế xác định những yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng, đây cũng là cách tiếp cận với các QMS phổ biến nhất.
Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng dựa trên 7 nguyên tắc cốt lõi, được coi là nền tảng cho việc xây dựng và vận hành QMS hiệu quả. Các nguyên tắc này bao gồm:
#Nguyên tắc 1: Tập trung vào khách hàng
Tổ chức cần hiểu nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tập trung vào việc đáp ứng và vượt qua những mong đợi đó. Điều này giúp tổ chức thu hút và giữ chân khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
#Nguyên tắc 2: Sự cam kết của cấp lãnh đạo trong tổ chức
Lãnh đạo cần thể hiện cam kết và trách nhiệm trong xây dựng hệ thống quản lý chất lượng QMS, tạo ra môi trường thuận lợi để nhân viên tham gia và đóng góp vào việc cải tiến chất lượng. Người lãnh đạo cần truyền cảm hứng, định hướng và hỗ trợ nhân viên để đạt được mục tiêu chất lượng của tổ chức.
#Nguyên tắc 3: Mọi người trong tổ chức đều phải tham gia
Mọi người trong tổ chức, từ lãnh đạo đến nhân viên cần phải tham gia vào QMS và đóng góp vào việc cải tiến chất lượng. Việc tham gia của mọi người trong tổ chức giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chất lượng, khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của nhân viên.
#Nguyên tắc 4: Cách tiếp cận theo quy trình
Tổ chức cần xác định, quản lý và liên kết các quy trình có ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Cách tiếp cận theo quy trình giúp đảm bảo tính nhất quán, hiệu quả và hiệu quả trong hoạt động của tổ chức.
#Nguyên tắc 5: Hệ thống quản lý
Tổ chức cần xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng để đảm bảo việc thực hiện và cải tiến một cách hiệu quả. Xây dựng QMS cần bao gồm các yếu tố như chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, kế hoạch chất lượng,....
#Nguyên tắc 6: Cải tiến liên tục
Cải tiến liên tục là một yếu tố rất quan trọng của QMS. Tổ chức cần liên tục đánh giá và cải tiến hiệu quả hoạt động của QMS để nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ.
#Nguyên tắc 7: Quyết định dựa trên báo cáo thực tế
Tổ chức cần sử dụng dữ liệu và thông tin khách quan để đưa ra quyết định liên quan đến QMS. Việc sử dụng bằng chứng giúp đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả và hiệu quả của các quyết định.
Lưu ý:
Hệ thống quản lý chất lượng QMS không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng của sản phẩm/dịch vụ mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển và thành công của các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thông qua việc tăng cường uy tín, cạnh tranh và giảm thiểu rủi ro.
QMS giúp đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng đã được xác định, từ đó tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Trong doanh nghiệp sản xuất, việc áp dụng QMS giúp kiểm soát quy trình sản xuất và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng có thể đáp ứng được các yêu cầu chất lượng. Trong doanh nghiệp dịch vụ, QMS giúp cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách đồng nhất và chất lượng.
Hệ thống quản lý chất lượng QMS giúp tạo ra một hình ảnh đáng tin cậy về doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng thông qua việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng và đáp ứng đúng các cam kết về chất lượng. Sự đồng nhất và không ngừng cải tiến của chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin cậy với khách hàng.
QMS giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ và tăng cường sự hiệu quả của quy trình sản xuất hoặc cung cấp. Doanh nghiệp áp dụng QMS thường có khả năng thích nghi nhanh chóng với thay đổi trong thị trường và yêu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Hệ thống quản lý chất lượng QMS giúp phát hiện và ngăn chặn các lỗi trong quy trình sản xuất hoặc dịch vụ trước khi chúng gây ra tổn thất cho tổ chức. Bằng cách tối ưu hóa các quy trình và nâng cao hiệu suất, QMS giúp giảm thiểu lãng phí và tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên.
Để triển khai và vận hành QMS một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần dựa trên chu trình PDCA: Kế hoạch –Thực hiện – Kiểm tra – Hành động và cho phép cải tiến liên tục cả sản phẩm và hệ thống QMS. Chi tiết về 4 bước cơ bản để thực hiện một QMS như sau:
Qua 4 bước triển khai này, doanh nghiệp có thể xây dựng và duy trì một QMS hiệu quả, đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu chất lượng và đạt được sự hài lòng của khách hàng.
Dưới đây là một số QMS phổ biến, được sử dụng nhiều tại các doanh nghiệp hiện nay:
AS9100 là một hệ thống quản lý chất lượng dành cho ngành hàng không, không gian và quốc phòng. Nó được phát triển dựa trên tiêu chuẩn ISO 9001 nhưng bổ sung thêm các yêu cầu đặc biệt của ngành công nghiệp hàng không và không gian.
Tiêu chuẩn này đặc biệt chú trọng vào việc kiểm soát rủi ro, quản lý cung ứng và sự tuân thủ với các quy định an toàn và bảo mật trong ngành hàng không và không gian.
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (Total Quality Management) là một phương pháp quản lý nhằm tối ưu hóa chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ, từ quy trình sản xuất đến phản hồi của khách hàng. TQM tập trung vào sự tham gia của toàn bộ tổ chức, cam kết của lãnh đạo, và việc liên tục cải tiến để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả toàn diện của tổ chức. Đặc điểm quan trọng của TQM là sự tập trung vào khách hàng, việc quản lý toàn bộ hệ thống, và sự cam kết vào việc cải tiến liên tục.
Quản lý chất lượng là một trong những module quan trọng và cốt lõi của phần mềm MES – Giải pháp quản lý điều hành và thực thi sản xuất tại các nhà máy. MES tạo ra một chu trình quản lý sản xuất chặt chẽ và khép kín nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát tối ưu.
Hệ thống SEEACT-MES - Giải pháp theo dõi và kiểm soát chất lượng nâng cao hiệu quả trong sản xuất
Hệ thống SEEACT-MES là giải pháp điều hành và thực thi sản xuất số 1 Việt Nam hiện nay được nghiên cứu và phát triển bởi đơn vị phát triển giải pháp quản lý sản xuất DACO. Mục tiêu của SEEACT-MES hướng đến đó là giải quyết các vấn đề hàng đầu mỗi doanh nghiệp sản xuất quan tâm: Nâng cao chất lượng của sản phẩm - Tối ưu các chi phí - Tăng khả năng đáp ứng đơn đặt hàng của nhà máy.
SEEACT-MES thu thập dữ liệu sản xuất theo thời gian thực giúp doanh nghiệp theo dõi và kiểm soát tiêu chuẩn về chất lượng, cung cấp khả năng phân tích và quản lý chất lượng từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm (IQC – PQC – OQC -FQC). Từ các dữ liệu thu thập được, hệ thống SEEACT-MES sẽ đưa ra các báo cáo thống kê về loại lỗi, nguyên nhân lỗi chi tiết để người quản lý có thể phân tích, đánh giá và đưa ra phương án khắc phục kịp thời. Hơn thế, nếu có lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, hệ thống SEEACT-MES sẽ tự động cảnh báo cho nhà quản lý sản xuất cùng nhân công để nhận diện và khoanh vùng lỗi ở ngay trên các công đoạn sản xuất.
Như vậy, QMS là một yếu tố quyết định quan trọng đối với sự thành công của mọi tổ chức trong thời đại ngày nay. Việc hiểu rõ hệ thống quản lý chất lượng là gì và áp dụng QMS không chỉ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
Để thành công trong việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng QMS, các doanh nghiệp cần áp dụng sáng tạo các phương pháp quản lý sản xuất, cải tiến chất lượng kể trên và kết hợp cùng với sức mạnh của công nghệ. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp, phần mềm hỗ trợ quản lý và cải tiến chất lượng hiệu quả, hãy liên hệ ngay với DACO qua số Hotline: 0936.064.289-Mr.Vũ để được đội ngũ chuyên gia tư vấn hỗ trợ.
Xem thêm:
Sản Phẩm Liên quan
Công Ty TNHH DACO - Nhà Cung Cấp Giải pháp Quản Lý Sản Xuất, Thiết Bị Tự Động Hóa Và Dịch Vụ Kỹ Thuật Công Nghiệp
Địa chỉ: Số 146, Đường Cầu Bươu, Xã Tân Triều, Huyện Thanh Trì, Thành Phố Hà Nội
Hotline: 0359.206.636 / 0936.13.5466
Email: kinhdoanh@dacovn.com
Website: www.daco.vn