Danh Mục Sản Phẩm

TQM là gì? Quy trình áp dụng Quản lý chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp

Mã Sản Phẩm
: He thong TQM
Tên Sản Phẩm
: TQM là gì? Quy trình áp dụng Quản lý chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp
Danh Mục
: HỆ THỐNG QLSX MES
Thương Hiệu
: Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất
Giá

: Liên Hệ



Cùng DACO tìm hiểu TQM là gì và quy trình để áp dụng Quản lý chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp trong bài viết sau đây nhé!

Chi Tiết Sản Phẩm


Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trở nên ngày càng khốc liệt, quản lý chất lượng trở thành một yếu tố quyết định cho sự thành công. TQM nổi lên như một chiến lược quản lý mang tính đột phá, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Trong bài viết này, hãy cùng DACO tìm hiểu TQM là gì và những thông tin quan trọng để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó. 

TQM là gì?

TQM là viết tắt của từ Total Quality Management nghĩa là Quản lý chất lượng toàn diện khi dịch dịch sang Tiếng Việt. Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) được ISO 8402(TCVN 5814) định nghĩa như sau:

"Quản lý chất lượng toàn diện là cách quản lý tập trung vào chất lượng, dựa vào sự tham gia của tất cả các thành viên của tổ chức nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc thỏa mãn khách hàng và mang lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và xã hội".

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-1

Theo đó, Total Quality Management chính là một công cụ để quản lý một doanh nghiệp định hướng chất lượng với sự tham gia của tất cả thành viên nhằm đem lại sự thỏa mãn về nhu cầu của khách hàng và lợi ích cho công ty. Nó cung cấp một hệ thống toàn diện về các phương diện quản lý, sử dụng các công cụ khoa học kỹ thuật và các phương pháp tiếp thị thị trường để cải tiến mọi mặt liên quan tới chất  lượng. 

Nguồn gốc của TQM

Thuật ngữ chất lượng toàn diện (TQM) bắt đầu xuất hiện tại Mỹ vào những năm 50 của thế kỷ trước. Hơn chục năm sau tại Nhật Bản, phương thức quản lý này được đưa vào triển khai, phát triển sáng tạo, hoàn thiện và áp dụng hiệu quả, thành công tại nhiều tổ chức, doanh nghiệp của đất nước này. 

Các nước phương Tây gọi đây là phương pháp quản lý chất lượng toàn diện theo phong cách Nhật Bản (Total Quality Management by Japanese Style). TQM được xem là “chiếc gậy thần” trong quản lý, là yếu tố đã góp phần đưa Nhật Bản trở thành cường quốc về chất lượng và kinh tế.

Triết lý quản lý chất lượng theo TQM

TQM có những triết lý về quản lý chất lượng như sau:

  • Sự thỏa mãn nhu cầu của thị trường với mức chi phí thấp nhất chính là thước đo chất lượng tốt nhất.
  • TQM hướng tới việc tạo ra các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất, vượt qua cả sự mong đợi của khách hàng.
  • Người có trách nhiệm đầu tiên về chất lượng là lãnh đạo. Việc áp dụng TQM vào quản lý sẽ trở nên dễ dàng hơn khi lãnh đạo có tư tưởng về cải tiến hệ thống của doanh nghiệp.
  • Để giữ vững và mở rộng thị phần, lợi nhuận thì doanh nghiệp cần hướng tới khách hàng. Cụ thể là nâng cao lòng tin và sự trung thành của họ.
  • Quản lý theo quá trình, ủy quyền mạnh mẽ, tổ chức linh hoạt, thúc đẩy sự sáng tạo, hợp tác và làm việc theo nhóm, công nhận và trân trọng nguồn nhân lực có trách nhiệm.

Các yếu tố hình thành TQM

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-2

Một hệ thống TQM bao gồm 3 yếu tố chính:

- T (Total) là sự đồng bộ và toàn diện, đáp ứng được nhu cầu cho toàn bộ doanh nghiệp.

- Q (Quality) là chất lượng, yếu tố này dựa trên nguyên tắc 3P:

  • P1 (Performance): Hiệu năng phụ thuộc vào chỉ tiêu kỹ thuật.
  • P2 (Price): Giá mua và chi phí sử dụng
  • P3 ( Punctuality): Sản xuất và giao hàng đúng lúc.

- M (Management) bao gồm các hoạt động quản lý và quản trị:

  •  P (Planning): Hoạch định, thiết kế kế hoạch.
  •  O (Organizing): tổ chức.
  •  L ( Leading): là bộ phận dẫn đầu đưa ra quyết định để chỉ đạo thực hiện.
  •  C (Controlling): kiểm soát và quản lý nguồn công việc.

Nguyên tắc của TQM

Có 5 nguyên tắc quan trọng của Quản lý chất lượng toàn diện (TQM):

1. Lấy khách hàng làm trọng tâm

Trong TQM, Khách hàng đóng vai trò trung tâm và quyết định. Các ý kiến của khách hàng sẽ được lắng nghe và các cách thức tiếp cận của TQM cũng hướng tới mục tiêu giải quyết các ý kiến đó. Mức độ hài lòng của khách hàng chính là thước đo cho sự thành công của quá trình cải tiến.

Ví dụ, các tổ chức thường xin ý kiến phản hồi từ khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ. Họ sẽ ghi nhận những đóng góp, phản hồi đó để phân tích, cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình tốt hơn khi đưa ra thị trường.

2. Toàn bộ nhân viên đều tham gia vào quá trình cải tiến

Nhân viên có vai trò quan trọng trong việc quản lý bằng TQM trong doanh nghiệp. Họ chính là người trực tiếp làm việc, cống hiến cho sự phát triển chung nhưng cũng là người chịu ảnh hưởng từ cách thức quản lý trong doanh nghiệp. Nhân viên là người nhận ra rõ ràng nhất những điều bất ổn ở trong công việc của mình trong thời gian ngắn nhất. Dựa vào phản hồi từ họ, doanh nghiệp sẽ có những thay đổi kịp thời để giải quyết được các vấn đề phát sinh.

3. Định hướng quy trình

Mọi việc đều cần phải có một quá trình rõ ràng để thực hiện. Cho dù công việc đó có là sản xuất một con ốc vít hay cả chiếc ô tô thì chúng cũng đều cần có một quy trình định hướng.

Các doanh nghiệp có TQM sẽ nghiên cứu các bước ở trong một quá trình, tinh chỉnh những bước đi đó và nghiên cứu để lược bỏ những bước không cần thiết nhằm tinh gọn quy trình sản xuất, tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhìn vào các quy trình được liệt kê lại rõ ràng, chi tiết, doanh nghiệp sẽ xác định được đâu là giai đoạn cần thiết không thể thiếu và đâu là giai đoạn cần phải loại bỏ.

4. Áp dụng chu trình PDCA để cải tiến liên tục

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-3

Chu trình PDCA (PDCA Cycle)còn được gọi là vòng tròn chất lượng, hay vòng tròn DEMING. Vòng tròn PDCA bao gồm 4 yếu tố:

  • Xây dựng kế hoạch (Plan): Xây dựng kế hoạch chính là khâu quan trọng nhất, khi lập kế hoạch phải dự đoán được những rủi ro xảy ra để xây dựng các biện pháp phòng ngừa. Việc thực hiện dễ dàng đạt hiệu quả cao nếu kế hoạch được soạn thảo tốt ngay từ đầu. 

Xem thêm: Phương pháp FMEA là gì?

  • Thực hiện (Do): Tiến hành thực hiện theo như kế hoach. Muốn thực hiện kế hoạch tốt thì người thực hiện phải hiểu rõ mục tiêu và sự cần thiết của công việc.
  • Kiểm tra (Check): Hoạt động này là sự so sánh giữa kế hoạch, thiết kế so với thực hiện.
  • Hoạt động (Action): Là những hoạt động nhằm khắc phục và phòng ngừa; áp dụng các công cụ, phương pháp để tìm ra nguyên nhân sai lệch so vowiskees hoạch.

Bằng cách thực hiện cải tiến các quy trình sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ một cách liên tục, doanh nghiệp có thể thúc đẩy hoạt động về cải thiện chất lượng diễn ra có hiệu quả. Những nỗ lực không ngừng này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp đảm bảo duy trì tính cạnh tranh và đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng, đối tác. 

5. Quyết định dựa trên dữ liệu 

Dữ liệu là yếu tố tác động không nhỏ đến những quyết định trong một doanh nghiệp về việc cải thiện chất lượng toàn diện. Giá trị của dữ liệu trong doanh nghiệp được thể hiện rõ nhất thông qua quá trình ra quyết định của các nhà quản lý. 

Khi cân nhắc về một vấn đề cụ thể, các nhà quản lý nếu nắm được các thông tin thì sẽ đảm bảo quyết định được đưa ra nhanh chóng và chính xác hơn. Tuy nhiên, dữ liệu phải được xác định đúng trọng tâm và cần được cập nhật liên tục bởi các thông tin cũ và không chính xác sẽ dẫn tới sai lệch độ chính xác của các quyết định được đưa ra. 

Lợi ích khi áp dụng TQM thành công

Áp dụng thành công TQM vào quản lý mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Gia tăng sự tín nhiệm và hài lòng từ phía khách hàng;
  • Tiết kiệm chi phí;
  • Tăng năng suất, hiệu suất làm việc của nhân viên;
  • Tăng lợi nhuận;
  • Cải thiện các quy trình sẵn có bên trong doanh nghiệp;
  • Thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên;
  • Xây dựng một môi trường làm việc tích cực;

Ví dụ về TQM

Ví dụ điển hình về việc áp dụng TQM vào doanh nghiệp thành công điển hình là Toyota triển khai hệ thống Kanban. Nhờ việc sử dụng mô hình TQM để thực hiện quy trình kiểm kê đúng lúc (JIT), Toyota đã giúp cho dây chuyền lắp ráp của mình hoạt động hiệu quả hơn, công ty quyết định giữ lại số lượng hàng tồn kho vừa đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng khi chúng được tạo ra.

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-4

Do đó, tất cả các bộ phận ở trong dây chuyền lắp ráp của Toyota đều được gắn một thẻ vật lý có số hàng tồn kho liên quan. Ngay trước khi một bộ phận được lắp ráp vào ô tô, thẻ được tháo ra và chuyển tới chuỗi cung ứng, yêu cầu một bộ phận khác trong cùng một bộ phận một cách hiệu quả. Điều này cho phép công ty giữ cho hàng tồn kho của mình gọn gàng và không tích trữ tài sản không cần thiết quá nhiều.

Quy trình áp dụng TQM trong doanh nghiệp

Một quy trình áp dụng TQM bao gồm 11 bước:

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-5

Bước 1: Tiếp cận

Tiếp cận chính là bước khởi đầu trong quy trình áp dụng TQM. Để xác định được tính cần thiết và quyết tâm áp dụng TQM vào quản lý doanh nghiệp, cấp lãnh đạo cao nhất cần thống nhất giữa các lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt, thực hiện cam kết về chất lượng của các bộ phận: mục tiêu, chính sách, chiến lược, chương trình, kế hoạch hoạt động chung TQM,...

Bước 2: Tổ chức và nhân sự

Để chuẩn bị cho công tác tổ chức, doanh nghiệp cần xây dựng một phòng ban triển khai và tổ chuyên trách về TQM. Đào tạo kiến thức và kỹ năng xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng toàn diện vào quản lý doanh nghiệp.

Bước 3: Xây dựng chương trình TQM

Cần có một kế hoạch chi tiết, yêu cầu về nguồn lực cần thiết và phân công trách nhiệm cụ thể để hoạch định tổng thể chương trình triển khai TQM với nhiều giai đoạn, bước đi thích hợp. 

Tiến hành hoạch định tổng thể chương trình triển khai TQM với nhiều giai đoạn, bước đi thích hợp. Doanh nghiệp cần có một bản kế hoạch chi tiết, yêu cầu về nguồn lực cần thiết và phân công cụ thể trách nhiệm.

Bước 4: Phát động rộng rãi chương trình và kế hoạch thực hiện TQM

Bước này nhằm tuyên truyền rộng rãi chương trình và kế hoạch áp dụng TQM trong công ty. Doanh nghiệp cần hình thành văn hóa chất lượng và thu hút, động viên toàn bộ cán bộ nhân viên tham gia chấp hành để thực hiện thành công chương trình.

Bước 5: Đánh giá chất lượng

tqm-la-gi-quy-trinh-ap-dung-tqm-trong-doanh-nghiep-6

Đo lường về các chi phí hiện tại của doanh nghiệp. Xác định các vấn đề trong chất lượng và hiệu quả của các nỗ lực chất lượng, các giai đoạn trong chương trình TQM cần xác định chi phí cụ thể. Đánh giá mức độ hiệu quả kinh tế của TQM và đề ra kế hoạch hành động.

Bước 6: Hoạch định chất lượng

Chi tiết hóa về chính sách, mục tiêu, chiến lược chương trình tổng thể của Quản lý chất lượng tổng thể. Kế hoạch thực hiện cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp phải phù hợp với chính sách, chiến lược chung. Cần thiết lập các kế hoạch, chương trình có tính toàn diện, bao quát lên mọi hoạt động doanh nghiệp.

Bước 7: Thiết kế chất lượng

Thiết kế các quá trình liên quan để áp dụng TQM đúng ngay từ đầu và đáp ứng toàn diện yêu cầu của khách hàng. Bao gồm quá trình thiết kế sản phẩm, sản xuất kinh doanh và kiểm soát chất lượng.

Diễn giải yêu cầu của khách hàng chính xác thành các yêu cầu, đặc tính chất lượng sản phẩm phù hợp. Gắn chặt quá trình nghiên cứu khách hàng/ thị trường với quá trình thiết kế công cụ triển khai chức năng chất lượng.

Xác định những yêu cầu, quy định, quá trình khác nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong thực tế giống với chất lượng kỳ vọng trong thiết kế.

Bước 8: Tái cấu trúc hệ thống

Thay đổi cơ cấu của tổ chức/doanh nghiệp phù hợp theo mô hình quản lý chất lượng toàn diện TQM. Doanh nghiệp cần có cơ chế mỏng, quản lý chức năng chéo, tăng độ hiệu quả ủy quyền và tự chủ.

Bước 9: Xây dựng hệ thống chất lượng

Từng bước xây dựng, duy trì và hoàn thiện hệ thống TQM. Thực hiện các tiêu chuẩn hóa hệ thống chất lượng theo năng lực của công ty, doanh nghiệp (tính chất, trình độ của bộ phận sản xuất).

Bước 10: Phát triển hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM

Đảm bảo hệ thống chất lượng của tổ chức được thực hiện đúng chính sách, chiến lược, mục tiêu đề ra. Doanh nghiệp cần thực hiện đồng bộ các biện pháp để mọi thành viên để theo dõi, phát hiện ngăn chặn những sai sót, giảm thiểu chi phí và đề xuất các biện pháp hoàn thiện hệ thống chất lượng.

Bước 11: Duy trì và cải tiến

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức theo các quan điểm và nguyên tắc TQM. Cần chọn lựa những công cụ, phương pháp thích hợp để hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM.

Trên đây là chi tiết 11 bước trong quy trình áp dụng TQM vào quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn khi áp dụng này, DACO sẽ phân tích kỹ hơn ở phần tiếp theo của bài viết.

Các khó khăn khi áp dụng TQM tại các doanh nghiệp Việt Nam

Sau đây là một số khó khăn điển hình của các tổ chức khi áp dụng TQM: 

Chưa thật sự hiểu về TQM

Khó khăn hàng đầu mà các tổ chức gặp phải khi xây dựng hệ thống TQM đó chính là không thực sự hiểu rõ về TQM. Nguyên nhân thường xuất phát từ khả năng quản lý chất lượng của doanh nghiệp còn quá hạn chế về kiến thức cũng như năng lực để áp dụng các công cụ quản lý chất lượng phù hợp vào tổ chức.

Hạn chế về tài chính

Để có thể triển khai hệ thống TQM vào quản lý thì doanh nghiệp cần đầu tư chi phí vào hoạt động đào tạo và đầu tư TQM. Bao gồm:

  • Tổ chức triển khai TQM
  • Mua các phần mềm theo dõi, thống kê
  • Tăng cường hoạt động về quản lý và hành chính có liên quan
  • Đào tạo cho nhân viên các kiến thức, kỹ thuật cần thiết

Dẫn chứng cụ thể về thực trạng áp dụng TQM tại Việt Nam, hiện các doanh nghiệp có quy mô vừa, nhỏ và rất nhỏ hiện vẫn chưa có đủ tiềm lực tài chính và họ ưu tiên đầu tư vào cơ sở vật chất, về trang thiết bị hoặc trình độ chuyên môn của nhân sự chứ chưa chú trọng vào TQM.

Thói quen ngại thay đổi

Thói quen ngại thay đổi trong các doanh nghiệp đôi khi trở thành một rào cản đáng kể khi triển khai Total Quality Management (TQM) vào quản lý doanh nghiệp. Đặc biệt là khi tổ chức đã tồn tại và hoạt động theo các mô hình quản lý truyền thống từ trước. Cả người lãnh đạo và nhân viên có thể phản đối sự thay đổi vì sự không chắc chắn và sợ hãi về những thách thức mà nó mang lại.

Nhân viên có thể đối mặt với lo ngại về việc thích nghi với các quy trình mới và lãnh đạo có thể ngần ngại việc thay đổi cách họ đã quản lý doanh nghiệp. Thói quen ngại thay đổi không chỉ tạo khó khăn trong quá trình triển khai TQM mà còn có thể dẫn đến mất cơ hội cạnh tranh do sự giữ lại trong các mô hình quản lý lạc hậu.

Trình độ, năng lực quản lý còn hạn chế

Đa phần người lao động trong các tổ chức, doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam hiện nay phần lớn là lao động phổ thông. Do đó sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp thu và áp dụng các công cụ quản lý chất lượng.

  • Xem thêmThực trạng doanh nghiệp áp dụng hệ thống TQM tại Việt Nam hiện nay

Kết luận

TQM không chỉ là một chiến lược quản lý, mà là một triển khai toàn diện của những nguyên tắc và phương pháp giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị vượt trội và duy trì sự cạnh tranh.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu suất chất lượng tối ưu và đáp ứng nhanh chóng với sự biến động của thị trường, việc áp dụng công nghệ tự động hóa vào quá trình kiểm soát chất lượng là bước tiến quan trọng. Công cụ tự động hóa không chỉ giúp chúng ta giảm thiểu sai sót con người mà còn tăng cường độ chính xác và tốc độ trong quá trình kiểm tra và giám sát sản xuất.

Trong đó ứng dụng phần mềm SEEACT-MES giúp doanh nghiệp luôn chủ động và kiểm soát tốt hoạt động sản xuất của mình để nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua các tính năng: 

  • Số hóa dữ liệu theo thời gian thực và quy chuẩn hoạt động kiểm soát chất lượng.
  • Kiểm soát chất lượng toàn diện từ IQC - PQC - OQC.
  • Tích hợp IIoT để tự động thu thập dữ liệu sản xuất ngay tại hiện trường sản xuất.
  • Ghi nhận, phân tích các nguyên nhân lỗi.
  • Hỗ trợ truy xuất về nguồn gốc của sản phẩm.

Với nhiều dự án tiêu biểu, DACO hiện là nhà cung cấp giải pháp quản lý sản xuất số 1 tại Việt Nam hiện nay. Vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ các vấn đề của doanh nghiệp bạn.


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật