Danh Mục Sản Phẩm

Quản lý chất lượng là gì? Nguyên tắc, quy trình trong quản lý chất lượng

Mã Sản Phẩm
: Quan ly hieu suat tong the 4
Tên Sản Phẩm
: Quản lý chất lượng là gì? Nguyên tắc, quy trình trong quản lý chất lượng
Danh Mục
: HỆ THỐNG QLSX MES
Thương Hiệu
: Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất
Giá

: Liên Hệ



Cùng tìm hiểu về Quản lý chất lượng - Một lĩnh vực quan trọng trong hoạt động quản lý của tổ chức giúp đảm bảo cho sản phẩm, dịch vụ của tổ chức đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng.

Chi Tiết Sản Phẩm


Trong thời đại ngày nay, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc đảm bảo chất lượng không chỉ là trách nhiệm của các chuyên gia chất lượng mà còn là ưu tiên hàng đầu của mọi doanh nghiệp. Vậy quản lý chất lượng là gì và tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của mọi tổ chức? Cùng DACO tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1. Quản lý chất lượng là gì? Tìm hiểu về Hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức

Theo Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), quản lý chất lượng (Quality Management) là các hoạt động có phối hợp để định hướng và kiểm soát về chất lượng của một tổ chức. Việc định hướng và kiểm soát về chất lượng nói chung bao gồm việc lập chính sách và mục tiêu chất lượng, hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng.

quan-ly-chat-luong-la-gi-1

Trong một doanh nghiệp, hệ thống quản lý chất lượng (Quality Management System - QMS) là một hệ thống hợp thức hóa những quy trình, thủ tục và trách nhiệm để giúp đạt được những chính sách và mục tiêu về chất lượng. QMS sẽ điều phối cũng như định hướng các hoạt động của doanh nghiệp, từ đó đáp ứng được yêu cầu của khách hàng và các yêu cầu nhất định, đồng thời giúp nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất.

Quality Management sẽ không chỉ tập trung vào đầu ra, nó liên quan đến toàn bộ quy trình sản xuất. Từ lúc chuẩn bị kế hoạch, đến nhập nguyên liệu, quy trình sản xuất, rà soát kiểm tra,… Tất cả đều cần phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định chất lượng.

2. Các nguyên tắc trong quản lý chất lượng

Sau khi đã hiểu định nghĩa Quản lý chất lượng là gì, chúng ta sẽ cùng điểm qua 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo chứng nhận ISO 9001:2015.

Nguyên tắc 1 | Hướng vào khách hàng

Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Tổ chức cần hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó thiết kế, phát triển, cung cấp và cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu đó.

Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá của một doanh nghiệp phải được định hướng bởi khách hàng. Doanh nghiệp cần phải sản xuất, bán cái khách hàng cần chứ không phải cái doanh nghiệp đang có.

Nguyên tắc 2 | Vai trò của lãnh đạo

quan-ly-chat-luong-la-gi-2

Nguyên tắc này yêu cầu lãnh đạo tổ chức phải cam kết với chất lượng và tạo ra môi trường thuận lợi để thực hiện quản lý chất lượng. Lãnh đạo cần truyền đạt tầm nhìn và sứ mệnh về chất lượng cho toàn tổ chức, tạo điều kiện cho nhân viên tham gia và đóng góp vào việc cải thiện chất lượng.

Nguyên tắc 3 | Sự tham gia của mọi người

Nguyên tắc này nhấn mạnh vai trò của mọi người trong tổ chức đối với việc đạt được chất lượng. Mọi người cần được tham gia vào việc xác định, thực hiện và cải tiến các quá trình và hệ thống chất lượng.

Nguyên tắc 4 | Tiếp cận theo quy trình

Chất lượng cần được quản lý theo một quy trình rõ ràng và khoa học sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Doanh nghiệp cần quản lý toàn diện quy trình trong toàn bộ hoạt động kiểm soát chất lượng từ khâu đầu vào, các công đoạn tới đầu ra của một sản phẩm. Mục đích là đảm bảo mặt chất lượng nhất quán trong mỗi quy trình, đáp ứng được các mục tiêu đề ra dự kiến, đồng thời nguồn lực sẽ được phân bố hợp lý hơn, giảm thiểu sự lãng phí.

Nguyên tắc 5 | Cải tiến liên tục

Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải tiến liên tục các hoạt động của tổ chức. Tổ chức cần có kế hoạch và thực hiện các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hiệu quả hoạt động. 

Chất lượng được định hướng bởi khách hàng, mà nhu cầu, mong muốn của họ luôn luôn biến đổi theo xu hướng muốn thỏa mãn ngày càng cao. Do đó quy trình quản lý chất lượng cũng luôn cần có sự đổi mới. Muốn có sự đổi mới và nâng cao thêm chất lượng thì doanh nghiệp phải thực hiện cải tiến liên tục, không ngừng.

Nguyên tắc 6 | Quyết định dựa trên dữ liệu

Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu và thông tin để đưa ra các quyết định chất lượng. Tổ chức cần thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống để có cơ sở cho các quyết định chất lượng.

quan-ly-chat-luong-la-gi-3

Doanh nghiệp sản xuất có thể ứng dụng phần mềm quản lý chất lượng như ERP và MES để quản lý dữ liệu. 

Nguyên tắc 7 | Quản lý mối quan hệ với nhà cung ứng

Nguyên tắc này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ hiệu quả với các bên liên quan, nhà cung ứng. Tổ chức cần hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của các bên liên quan và xây dựng mối quan hệ hợp tác với họ để đạt được mục tiêu chất lượng.

3. Các bước quan trọng trong quy trình quản lý chất lượng 

Có 4 bước quan trọng trong quy trình quản lý chất lượng doanh nghiệp cần hiểu rõ và áp dụng đúng. Bao gồm:

Bước 1 | Hoạch định chất lượng (QP - Quality Planning)

Hoạch định chất lượng là bước đầu tiên trong quy trình quản lý chất lượng. Quality Planning là hoạt động xác định mục tiêu và các phương tiện, nguồn lực và biện pháp nhằm thực hiện được mục tiêu về chất lượng sản phẩm.

Trong các giai đoạn tiền sản xuất, hoạch định chất lượng là bước đặc biệt được chú trọng. Lý do chủ yếu là các lỗi phát sinh có thể dễ dàng được phát hiện và loại bỏ từ sớm bằng các biện pháp thích hợp. Và chi phí loại bỏ các sai sót trong các giai đoạn tiền sản xuất này chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí loại bỏ lỗi phát sinh ở trong hoặc sau quá trình sản xuất.

Xem thêm: Biện pháp FMEA - Phân tích mô hình sai lỗi và ảnh hưởng đến sản phẩm trong tương lai

Bước 2 | Đảm bảo chất lượng (QA - Quality Assurance)

Đảm bảo chất lượng là hệ thống các công việc tập trung vào giám sát, quản lý và đảm bảo chất lượng quy trình sản xuất của doanh nghiệp theo chuẩn mực chất lượng. 

QA là bước quản lý chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng trong toàn bộ các giai đoạn từ khâu nghiên cứu thị trường, khâu thiết kế,… cho đến khâu sản xuất sản phẩm cuối cùng và bán hàng, phân phối, tiêu thụ trên thị trường.

Bước 3 | Kiểm soát chất lượng (QC - Quality Control)

quan-ly-chat-luong-la-gi-4

Hoạt động Kiểm soát chất lượng được thực hiện dưới các cuộc kiểm tra và thử nghiệm với mục tiêu kiểm tra sản phẩm có đáp ứng các đặc điểm kỹ thuật hay các yêu cầu được đặt ra trước đó hay không.

Bước 4 | Cải tiến chất lượng (QI - Quality Improvement)

Cải tiến chất lượng sản phẩm là một trong những bước quan trọng nhất để doanh nghiệp đạt được tăng trưởng doanh số bán hàng và lợi nhuận dài hạn. Để hoạt động quản lý chất lượng có hiệu quả, doanh nghiệp cần nghiên cứu xem xét mối tương quan và tác động của các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. 

Trong phần 4 của bài viết, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

4. Chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

Chất lượng của sản phẩm được tạo nên từ nhiều điều kiện và yếu tố trong chu kỳ sống của sản phẩm (PLC - Product Life Cycle). Chất lượng được hình thành từ lúc xây dựng phương án sản xuất sản phẩm → Thiết kế → Lập kế hoạch → Chuẩn bị sản xuất → Sản xuất → Phân phối → Tiêu dùng.

quan-ly-chat-luong-la-gi-5

Có 2 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm bao gồm:

Nhóm yếu tố bên trong nội tại của doanh nghiệp: 4M

  • Men - Con người
  • Methods - Phương pháp
  • Machines - Trang thiết bị
  • Materials - Nguyên vật liệu

Nhóm yếu tố bên ngoài:

  • Chính sách kinh tế
  • Điều kiện kinh tế xã hội
  • Những yêu cầu của thị trường
  • Sự phát triển khoa học kỹ thuật
  • Hiệu lực của cơ chế quản lý

Trong đó yếu tố 4M (Men - Methods - Machines - Materials) thể hiện rõ nét trình độ quản lý, tổ chức, năng lực công nghệ của một doanh nghiệp. Đây là yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. 

5. Tại sao cần đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng trong doanh nghiệp?

Việc doanh nghiệp chú trọng vào hoạt động quản lý chất lượng giúp giảm nguy cơ đưa những sản phẩm không đạt chất lượng ra thị trường. Nhưng lợi ích nổi trội hơn chính là việc nâng cao thương hiệu, vị thế và sự hài lòng từ khách hàng. 

quan-ly-chat-luong-la-gi-6

DACO đã khái quát được một số lợi ích nổi bật khi doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng trong sản xuất:

  • Nâng cao ý thức của nhân sự
  • Đảm bảo được chất lượng của sản phẩm/dịch vụ
  • Giảm bớt các chi phí phát sinh do sai hỏng
  • Cải tiến được chất lượng sản phẩm
  • Giảm lãng phí
  • Duy trì nguồn khách hàng thường xuyên và gia tăng khách hàng trung thành
  • Mở rộng về thị trường, tăng cường vị thế, uy tín ở trên thị trường

6. Ứng dụng phần mềm theo dõi và kiểm soát chất lượng nâng cao hiệu quả trong sản xuất

Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ phần mềm để hỗ trợ quản lý chất lượng được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Phần mềm MES được xem là một giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng vào trong sản xuất.

Trong đó, SEEACT-MES - Phần mềm quản lý sản xuất được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ chuyên gia IT, OT công ty TNHH DACO là giải pháp quản lý toàn diện hoạt động sản xuất được ứng dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhà máy tại Việt Nam. 

SEEACT-MES hỗ trợ quản lý và cải tiến chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp như thế nào?

SEEACT-MES thu thập dữ liệu theo thời gian thực giúp theo dõi và kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng, cung cấp khả năng phân tích và quản lý chất lượng qua IQC – PQC – OQC. Từ các dữ liệu thu thập được, hệ thống sẽ đưa ra các báo cáo thống kê loại lỗi, nguyên nhân lỗi chi tiết để người quản lý có thể phân tích, đánh giá và kịp thời đưa ra phương án khắc phục. Hơn thế, nếu lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, hệ thống sẽ tự động cảnh báo cho quản lý sản xuất cùng nhân công để nhận diện và khoanh vùng lỗi ngay trên các công đoạn sản xuất.

Với việc ứng dụng SEEACT-MES - Giải pháp Điều hành & Thực thi sản xuất, doanh nghiệp của bạn sẽ chủ động hơn trong nhận diện các vấn đề của mình (ví dụ như các lãng phí, các nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm, sự kém hiệu quả trong quá trình, các cơ hội để cải tiến,…) để xác định được đâu là nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng tới chất lượng từ đó tìm kiếm các phương pháp để giải quyết vấn đề này.

Kết luận về quản lý chất lượng

Quản lý chất lượng (Quality Management) là một lĩnh vực quan trọng trong hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Nó giúp đảm bảo cho sản phẩm, dịch vụ của tổ chức đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ và yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ ngày càng cao đã làm thay đổi quy luật cuộc chơi trên thị trường. Chất lượng chính là một trong những yếu tố tạo lên ưu thế cạnh tranh của một doanh nghiệp giữa vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. 

Để quản lý chất lượng hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp quản lý sản xuất, cải tiến chất lượng kể trên và kết hợp cùng với sức mạnh cộng hưởng của công nghệ. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một phần mềm hỗ trợ quản lý và cải tiến chất lượng hiệu quả, hãy liên hệ với chuyên gia tư vấn của DACO qua số Hotline: 0936.064.289-Mr.Vũ để được tư vấn hỗ trợ.

Tham khảo thêm


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật