Chi Tiết Sản Phẩm
Trong thế giới sản xuất đang phát triển nhanh chóng, quản lý chất lượng trở thành một phần không thể tách rời để đảm bảo sự thành công của mọi doanh nghiệp. Thách thức đặt ra không chỉ là việc duy trì mà còn là sự nâng cao liên tục trong chất lượng sản phẩm. Theo đó, 7 công cụ QC mới ra đời nhằm tập trung hơn nữa vào quản lý chất lượng của doanh nghiệp ngay ở khâu thiết kế sản phẩm.
Sau những tổn thất nặng nề do thế chiến thứ 2 để lại, các kỹ sư Nhật Bản đã sáng tạo ra 7 QC Tools - 7 công cụ quản lý chất lượng nhằm phục hồi và phát triển các doanh nghiệp sản xuất. Theo đó, các công cụ này đã được ứng dụng rộng rãi trong mọi loại hình doanh nghiệp tại Nhật Bản. Nhờ những chuyển biến hiệu quả nhờ áp dụng 7 QC Tools, chúng đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới bên cạnh triết lý Kaizen.
Với quá trình phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất, nhu cầu về truyền đạt thông tin và lập kế hoạch sản xuất trong các doanh nghiệp cũng ngày càng lớn. Thách thức này đã thúc đẩy doanh nghiệp Nhật Bản tìm kiếm các công cụ mới tiên tiến hơn để thúc đẩy quá trình đổi mới, đặc biệt là trong các dự án quy mô lớn. Do đó, một nhóm chuyên gia trong lĩnh vực quản lý chất lượng đã tích hợp và phát triển bảy công cụ kiểm soát chất lượng mới, còn được biết đến là 7 công cụ QC mới (N7 - 7 New Tools).
7 công cụ QC mới mang lại nhiều lợi ích cho quản lý chất lượng của tổ chức, bao gồm:
Sau đây là chi tiết về 7 công cụ QC mới:
Biểu đồ cây là một trong 7 công cụ QC mới được sử dụng để tổ chức và sắp xếp thông tin theo thứ tự ưu tiên. Biểu đồ cây bắt đầu với một mục tiêu hoặc yêu cầu ở trên cùng, sau đó phân nhánh thành các mục tiêu hoặc yêu cầu nhỏ hơn để đạt được mục tiêu đó.
Biểu đồ cây hay còn gọi là biểu đồ hệ thống là một ứng dụng từ phương pháp phân tích chức năng trong kỹ thuật giá trị (Value Engineering). Phương pháp này được bắt đầu từ việc đặt ra mục tiêu sau đó xây dựng chiến lược để có thể đạt mục tiêu đó.
Biểu đồ cây được chia thành hai loại: Xây dựng chiến lược hoặc xây dựng các yếu tố theo mục đích sử dụng.
- Lợi ích: Việc áp dụng công cụ quản lý chất lượng này trong 7 công cụ QC mới giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hệ thống chiến lược để giải quyết được vấn đề một cách logic hơn, tránh bỏ sót bất kỳ vấn đề gì cho dù là nhỏ nhất.
- Cách áp dụng:
Biểu đồ ma trận là một công cụ phân tích dữ liệu trực quan sử dụng bảng hai chiều để hiển thị mối quan hệ giữa các biến, yếu tố hoặc thuộc tính khác nhau. Bằng cách xem xét sự giao nhau giữa các hàng và cột trong ma trận, bạn có thể dễ dàng nhận ra các mẫu, xu hướng và sự tương quan.
Hãy tưởng tượng bạn đang nghiên cứu mối quan hệ giữa mức độ hài lòng của khách hàng với thời gian chờ đợi dịch vụ. Bạn có thể tạo một biểu đồ ma trận với mức độ hài lòng của khách hàng (ví dụ: rất hài lòng, hài lòng, trung tính, không hài lòng) trên các hàng và thời gian chờ đợi (ví dụ: dưới 5 phút, 5-10 phút, 11-15 phút, trên 15 phút) trên các cột. Các ô trong ma trận sau đó sẽ cho thấy tỷ lệ khách hàng ở mỗi mức độ hài lòng với từng thời gian chờ đợi.
Có 5 loại biểu đồ ma trận có tên gọi theo hình dạng của chúng: dạng L, dạng Y, dạng T, dạng X và dạng C.
- Lợi ích:
- Cách áp dụng:
Dưới đây là cách áp dụng của biểu đồ ma trận dạng L: Được sử dụng để đánh giá chiến lược và đưa ra phân công trách nhiệm.
Hiệu quả |
O: Tốt |
Δ: Thỏa mãn |
X: Không |
Năng lực thực tế |
O: Tốt |
Δ: Thỏa mãn |
X: Không |
Biểu đồ mũi tên là một trong 7 công cụ QC mới được sử dụng để xác định trình tự các hoạt động trong một quá trình. Biểu đồ mũi tên sử dụng các mũi tên để hiển thị mối quan hệ giữa các hoạt động, với mũi tên hướng từ hoạt động trước đến hoạt động tiếp theo.
Biểu đồ mũi tên là một kiểu biểu đồ vạch thời gian biểu được sử dụng trong PERT (kỹ thuật xem xét và đánh giá). PERT là một kỹ thuật để lập kế hoạch và thời gian biểu được xây dựng vào năm 1957 ở Mỹ.
Biểu đồ hình mũi tên trong 7 công cụ QC mới có thể được doanh nghiệp áp dụng trong giai đoạn đầu của các dự án để xác định thời gian và quản lý kế hoạch.
- Lợi ích:
- Cách áp dụng:
Phân tích dữ liệu ma trận là kỹ thuật phân tích loại dữ liệu có sẵn bằng phương pháp ma trận. Trong 7 công cụ QC mới, sáu công cụ khác đều là những kỹ thuật tổ chức dữ liệu bằng lời. Phân tích dữ liệu ma trận chính là kỹ thuật duy nhất dựa trên số liệu.
- Lợi ích: Phân tích dữ liệu ma trận trong 7 công cụ QC mới là kỹ thuật được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như lập kế hoạch phát triển sản phẩm mới, khảo sát thị trường, phân tích quá trình. Biểu đồ phân tích dữ liệu ma trận giúp doanh nghiệp tìm ra mức độ ưu tiên cho các giải pháp khi triển khai mục tiêu cải tiến của tổ chức.
- Cách áp dụng:
Quá trình rất hiếm khi diễn ra chính xác như là kế hoạch ban đầu. Các vấn đề không dự đoán trước rất hay xuất hiện trong hệ thống phức tạp, đôi lúc dẫn tới hàng loạt các biến cố nghiêm trọng. Biểu đồ quá trình ra quyết định (PDPC Diagram) là một trong 7 công cụ QC mới được sử dụng để xác định các hành động cần thực hiện trong từng tình huống. Biểu đồ PDPC sử dụng các ô để đại diện cho các tình huống và các mũi tên để hiển thị mối quan hệ giữa các tình huống.
Có hai kiểu biểu đồ PDPC với phương pháp xây dựng hoàn toàn trái ngược nhau: Kiểu Theo chiều thuận và kiểu theo chiều ngược.
- Lợi ích:
Phương pháp sử dụng biểu đồ PDPC trong 7 công cụ QC mới hỗ trợ cho Doanh nghiệp ra quyết định và giải quyết vấn đề; dự báo được các vấn đề có khả năng sẽ xảy ra qua việc lập kế hoạch cho các vấn đề bất ngờ giúp tổ chức giải quyết các vấn đề này một cách chủ động.
- Cách áp dụng:
Biểu đồ quan hệ (Relation Diagram), còn được gọi là Interrelationship Digraph, là một công cụ được sử dụng trong quản lý chất lượng để phân tích, xác định và hiển thị các mối quan hệ giữa các yếu tố trong một hệ thống hoặc quá trình.
Interrelationship Digraph trong 7 công cụ QC mới giống như một bản đồ, giúp bạn nhìn thấy được sự kết nối và tương tác giữa các thành phần khác nhau, từ đó hiểu rõ hơn cách chúng ảnh hưởng lẫn nhau. Mỗi yếu tố được biểu thị bằng một vòng tròn hoặc hình khác và các mối quan hệ giữa chúng được biểu thị bằng các đường mũi tên hoặc đường thẳng.
- Lợi ích:
Cho phép phát hiện những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải thông qua việc thu thập dữ liệu từ chính tình trạng hỗn độn và sắp xếp chúng thành các nhóm tương đồng. Chính điều này giúp cho bộ phận quản trị có thể quan sát rõ nét bản chất của vấn đề, từ đó tìm chính xác phương hướng giải quyết.
- Cách áp dụng:
Biểu đồ tương đồng là loại biểu đồ sẽ liệt kê một số lượng lớn các ý tưởng và gộp chúng lại thành một nhóm dựa vào các mối quan hệ tự nhiên.
Hãy tưởng tượng bạn đang tổ chức một buổi brainstorming và có hàng trăm ý tưởng khác nhau được đưa ra. Biểu đồ tương đồng trong 7 công cụ QC mới có thể giúp bạn sắp xếp những ý tưởng đó thành các nhóm có ý nghĩa, chẳng hạn như "tính năng cần thiết", "cải thiện giao diện", "mở rộng thị trường". Điều này giúp bạn dễ dàng phân tích thông tin, ưu tiên các ý tưởng và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
- Lợi ích:
- Cách áp dụng:
Những điểm khác biệt giữa 7 công cụ QC mới và 7 công cụ QC cũ theo các tiêu chí được DACO tổng hợp ở bảng dưới đây:
Điểm khác biệt |
7 công cụ QC mới (N7) |
7 công cụ QC cũ (7 Basic QC Tools) |
Mục đích |
Sử dụng để phân tích và giải quyết những thông tin hoặc vấn đề không mang tính định lượng. |
Sử dụng để phân tích và giải quyết những thông tin hoặc vấn đề mang tính định lượng. |
Phương pháp thực hiện |
7 công cụ QC mới sử dụng phương pháp phi định lượng, diễn giải trong sản xuất. |
Sử dụng phương pháp thống kê, trực quan hóa thông qua các đồ thị, đo lường và tính toán bằng số liệu. |
Bản chất |
Là các công cụ mang tính chiến lược và định hướng. |
Là các công cụ mang tính chiến thuật và đo lường. |
Điểm mạnh |
7 công cụ QC mới kết hợp giữa diễn giải và số liệu, thường được dùng trong trường hợp:
|
Là các công cụ được tính toán, đo lường bằng số liệu vậy nên phản ánh sự chính xác, logic cao. Nhân sự dễ dàng thực hiện, theo dõi và thực thi hơn so với lời diễn giải. |
Điểm yếu |
Muốn phát huy tác dụng của các công cụ quản lý chất lượng mới cần được phối hợp cùng với các công cụ định lượng (7 Basic QC Tools). |
Với các công cụ được thực hiển chủ yếu thông qua các con số với độ phức tạp cao, có thể gây ra khó khăn cho các nhân sự mới sử dụng. Nhiều yêu cầu về quản lý chất lượng của Khách hàng không chỉ thể hiện bằng số liệu mà còn thể hiện bằng lời diễn giải. Do đó, cần phối kết hợp cùng với 7 công cụ QC mới để có thể phát huy hiệu quả. |
Xem thêm:
Chất lượng không chỉ ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất toàn diện của doanh nghiệp. Sự xuất hiện của sản phẩm chất lượng thấp có thể dẫn đến mất mát về danh tiếng, giảm doanh số bán hàng, và thậm chí là rủi ro về an toàn cho người sử dụng. Do đó, việc áp dụng 7 công cụ QC mới trở thành một ưu tiên hàng đầu để doanh nghiệp giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trong thời đại công nghệ ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới đã mở ra nhiều cơ hội để cải thiện quá trình QC. Việc ứng dụng hệ thống quản lý sản xuất hiện đại cùng 7 công cụ QC mới mang lại khả năng đánh giá và kiểm soát chất lượng một cách hiệu quả và tự động hơn.
SEEACT-MES - Nền tảng kết nối hiệu quả giữa tầng sản xuất và quản lý để theo dõi và kiểm soát chất lượng từ IQC, PQC cho đến OPC.
Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tận dụng các thông tin chi tiết và dữ liệu lớn để đảm bảo sự nhất quán và đồng đều trong sản xuất. Sự đổi mới trong lĩnh vực công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy sự hình thành của 7 công cụ QC mới, hứa hẹn mang lại sự linh hoạt và độ chính xác cao hơn trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh này, việc đầu tư và áp dụng những công nghệ tiên tiến trở nên quan trọng để duy trì sự cạnh tranh và đáp ứng nhanh chóng với những thách thức của thị trường ngày nay.
Liên hệ ngay với DACO qua số hotline: 0936.064.289 - Mr. Vũ để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.
Sản Phẩm Liên quan