Danh Mục Sản Phẩm

Chi tiết về 7 Nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001

Mã Sản Phẩm
: Quan ly chat luong 72
Tên Sản Phẩm
: Chi tiết về 7 Nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001
Danh Mục
: HỆ THỐNG QLSX MES
Thương Hiệu
: Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất
Giá

: Liên Hệ



Cùng DACO tìm hiểu về 7 nguyên tắc quản lý chất lượng mà tổ chức nào cũng phải tuân thủ khi triển khai hệ thống quản lý chất lượng qua bài viết sau đây.

Chi Tiết Sản Phẩm


7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001 là những quy tắc quan trọng, được xem là nền tảng để xây dựng lên chuẩn mực cho hệ thống quản lý chất lượng trong mỗi tổ chức hiện nay. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của quản lý chất lượng và đang nỗ lực áp dụng các nguyên tắc này vào hoạt động của mình.

1. Nguyên tắc quản lý chất lượng là gì?

Nguyên tắc quản lý chất lượng là những quy tắc cốt lõi đóng vai trò như kim chỉ nam cho việc xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả trong doanh nghiệp. 

Các nguyên tắc quản lý chất lượng là nền tảng cho việc xây dựng và duy trì một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, nhằm hướng đến mục tiêu chung là nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng, đồng thời gia tăng hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh cho tổ chức.

7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong-iso-9001-1

Bộ nguyên tắc quản lý chất lượng được sử dụng nhiều nhất hiện nay là ISO 9001:2015. Đây là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành. Tiêu chuẩn này cung cấp một bộ nguyên tắc và hướng dẫn giúp tổ chức xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường. Cụ thể 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015 là:

  • Nguyên tắc #1: Hướng vào khách hàng
  • Nguyên tắc #2: Sự lãnh đạo
  • Nguyên tắc #3: Sự tham gia của mọi người
  • Nguyên tắc #4: Tiếp cận theo quá trình
  • Nguyên tắc #5: Cải tiến
  • Nguyên tắc #6: Quyết định dựa trên bằng chứng
  • Nguyên tắc #7: Quản lý mối quan hệ

Tham khảo thêm: Quản lý chất lượng là gì? Tầm quan trọng của quản lý chất lượng

2. Diễn giải 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015

Nguyên tắc #1: Hướng vào khách hàng

Trong hoạt động giao thương từ sơ khai đến hiện tại, chúng ta chỉ bán được hàng nếu biết được mong đợi và nhu cầu của khách hàng. Do đó “hướng vào khách hàng” chính là nguyên tắc đầu tiên trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Quản lý chất lượng được định hướng bởi khách hàng là một yếu tố chiến lược. Đòi hỏi chúng ta luôn phải nhạy với những khách hàng mới, những yêu cầu từ thị trường và đánh giá những yếu tố làm thỏa mãn khách hàng. Điều này cũng đòi hỏi ý thức về cải tiến, đổi mới công nghệ, khả năng thích ứng và đáp ứng nhanh chóng với các yêu cầu của thị trường. Đồng thời, giảm các sai lỗi, khuyết tật của sản phẩm/ dịch vụ và những khiếu nại của khách hàng.

7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong-iso-9001-2

Lợi ích của nguyên tắc #1 đối với tổ chức:

  • Nâng cao sự thỏa mãn, tăng mức độ gắn bó của khách hàng.
  • Tăng khả năng kinh doanh lặp lại với khách hàng.

Trong các nguyên tắc quản lý chất lượng, nguyên tắc #1 được thực hiện tối ưu nhất nhờ việc tập trung vào khách hàng qua các hoạt động sau:

  • Nghiên cứu thị trường, khảo sát, thu thập dữ liệu về nhu cầu, sở thích, hành vi của khách hàng.
  • Cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách hàng.
  • Xây dựng kênh trao đổi thông tin cùng khách hàng để xử lý phản hồi và khiếu nại.
  • Theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Lắng nghe phản hồi, cập nhật xu hướng, áp dụng giải pháp sáng tạo để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Nguyên tắc #2: Sự lãnh đạo

7 nguyên tắc quản lý chất lượng sẽ phát huy tối đa hiệu hiệu quả khi có sự tác động và của giám sát ban lãnh đạo. Lãnh đạo của tổ chức phải thể hiện sự cam kết và sự chỉ đạo trong việc phát triển và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Sự hỗ trợ và tham gia tích cực của lãnh đạo là quan trọng để đảm bảo rằng mục tiêu chất lượng được thúc đẩy từ trên xuống và được thực hiện một cách hiệu quả.

Lãnh đạo cần có tầm nhìn và định hướng để đưa doanh nghiệp đi đúng hướng, có sự chỉ đạo, phân bổ nguồn lực, phân công công việc một cách hợp lý để hoàn thành được mục tiêu chất lượng. Bên cạnh đó lãnh đạo cũng cần là người đi đầu trong mọi hoạt động, cổ vũ, khích lệ tinh thần tham gia của tất cả thành viên để tạo ra sức mạnh tổng hợp cải thiện chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Lợi ích của nguyên tắc #2 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng iso 9001 đối với tổ chức:

  • Tăng hiệu lực và hiệu quả khi thực hiện mục tiêu chất lượng do có người đưa ra định hướng và giám sát.
  • Điều phối và sắp xếp nhân sự phù hợp cho các quá trình.
  • Thúc đẩy trao đổi thông tin giữa các cấp, các phong ban.

Để đảm bảo nguyên tắc #2, lãnh đạo trong tổ chức cần thực hiện các hoạt động sau:

  • Trao đổi, chia sẻ với nhân viên về mục tiêu, chiến lược, sứ mệnh, tầm nhìn của công ty.
  • Tuyên bố công khai cam kết về chất lượng.
  • Xây dựng các giá trị chung, sự công bằng, minh bạch tại nơi làm việc.
  • Thiết lập chính sách và văn hóa doanh nghiệp.
  • Cung cấp nguồn lực cần thiết cho các hoạt động.
  • Trở thành tấm gương tích cực trong tổ chức.
  • Khuyến khích, truyền cảm hứng và ghi nhận sự đóng góp của các thành viên.

Nguyên tắc #3: Sự tham gia của mọi người

Nguyên tắc quản lý chất lượng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc huy động và tận dụng tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân trong tổ chức để nâng cao chất lượng.

Trong quá trình triển khai và quản lý hệ thống chất lượng, toàn bộ đội ngũ của công ty, từ vị trí cao nhất tới thấp nhất đều phải tham gia và có vai trò quan trọng như nhau trong việc thực hiện, duy trì hệ thống chất lượng. Sự tham gia của mọi người không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, mà còn giúp tăng cường ý thức về chất lượng và sự cam kết đối với việc cải thiện liên tục trong tổ chức.

Lợi ích của nguyên tắc #3 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng iso 9001 đối với tổ chức:

  • Thúc đẩy mọi người trong tổ chức cùng tham gia, đóng góp sáng kiến và cải tiến cho hệ thống.
  • Nâng cao sự hợp tác và lòng tin của mọi người.

Để áp dụng hiệu quả nguyên tắc này, doanh nghiệp cần thực hiện một số hoạt động:

  • Cung cấp đào tạo về quản lý chất lượng và ý thức về chất lượng cho tất cả nhân viên.
  • Tổ chức các cuộc họp và buổi thảo luận để thu thập ý kiến và đề xuất từ mọi người.
  • Khuyến khích mọi người cung cấp phản hồi về chất lượng và sự cố để đóng góp vào quá trình cải thiện.
  • Đánh giá và công nhận những đóng góp tích cực từ nhân viên về chất lượng.
  • Xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ, nơi mọi người cảm thấy thoải mái và tự tin trong việc tham gia vào các hoạt động cải tiến chất lượng.

Nguyên tắc #4: Tiếp cận theo quá trình

Quá trình trong nguyên tắc quản lý chất lượng số 4 là gì? Quá trình là tập hợp các hoạt động liên quan với nhau được tiến hành theo một trình tự nhất định để tạo ra các sản phẩm, kết quả có giá trị cho tổ chức. Nói một cách khác, quá trình chính là dây chuyền sản xuất.

7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong-iso-9001-3

Để hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định và quản lý nhiều quá trình có liên quan và tương tác lẫn nhau. Đầu ra của một quá trình thường sẽ tạo thành đầu vào của quá trình tiếp theo. Việc xác định có hệ thống và quản lý các quá trình được triển khai trong doanh nghiệp và đặc biệt quản lý sự tương tác giữa các quá trình đó gọi là cách “tiếp cận theo quá trình”.

Lợi ích của nguyên tắc #4 đối với tổ chức:

  • Hướng dẫn cách để tiếp cận một vấn đề logic và khoa học.
  • Đưa ra nguồn dữ liệu để xác định được nguyên nhân gốc rễ của một vấn đề do đã có thông tin đầu vào.
  • Đưa ra nguồn dữ liệu để đánh giá được mức hiệu quả của mục tiêu do đã dự báo các kết quả đầu ra.

Để đảm bảo nguyên tắc #4 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001, doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động sau:

  • Xác định và thiết lập các quy trình hoạt động cần thiết để đạt được mục tiêu chất lượng và các yêu cầu của khách hàng.
  • Tài liệu hóa và mô tả chi tiết các quy trình làm việc, bao gồm các bước, trách nhiệm, và tài liệu tham khảo liên quan.
  • Thực hiện và duy trì các quy trình theo đúng các hướng dẫn và tiêu chuẩn quy định.
  • Đánh giá hiệu suất của các quy trình thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó đề xuất và thực hiện các biện pháp cải tiến.

Nguyên tắc #5: Cải tiến

Chất lượng được định hướng bởi khách hàng, mà nhu cầu và mong muốn của họ luôn luôn biến đổi theo xu hướng muốn thỏa mãn các yêu cầu ngày càng cao của mình. Do đó, quản lý chất lượng cũng luôn cần có sự đổi mới. Muốn có sự đổi mới và nâng cao chất lượng, tổ chức cần thực hiện cải tiến liên tục, không ngừng.

Cải tiến đó có thể là cải tiến về phương pháp quản lý; cải tiến, đổi mới các quá trình, máy móc thiết bị, công nghệ, nguồn lực, kể cả cách bố trí sắp xếp lại cơ cấu tổ chức quản lý. Tuy nhiên trong cải tiến cần tính kỹ và mang tính chắc chắn, bám chắc với mục tiêu của tổ chức.

Lợi ích của nguyên tắc #5 đối với tổ chức:

  • Nâng cao hiệu quả thực hiện nhờ cải tiến liên tục.
  • Nâng cao khả năng dự báo và ứng phó kịp thời với các rủi ro trong tương lai.
  • Tăng động lực để đổi mới.

Với nguyên tắc #5 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001, tổ chức cần thực hiện các hoạt động sau:

  • Thu thập thông tin về hiệu suất hoạt động và phản hồi từ khách hàng và nhân viên.
  • Phân tích dữ liệu để nhận diện các cơ hội cải tiến và nhận biết các vấn đề cần giải quyết.
  • Xác định và đề xuất các biện pháp cải tiến để giải quyết các vấn đề và tối ưu hóa quy trình làm việc.
  • Thực hiện các biện pháp cải tiến được chọn lựa và đảm bảo rằng chúng được triển khai một cách hiệu quả.
  • Đánh giá hiệu quả của các biện pháp cải tiến đã thực hiện và điều chỉnh nếu cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất.

Tham khảo thêm: Cải tiến chất lượng là gì? Vai trò của hoạt động cải tiến chất lượng trong sản xuất

Nguyên tắc #6: Quyết định dựa trên bằng chứng

Hiểu đơn giản nguyên tắc quản lý chất lượng này là mọi hành động và quyết định của hệ thống quản lý chất lượng muốn có sự hiệu quả phải được xây dựng dựa trên việc phân tích thông tin và dữ liệu một cách chính xác. Không quyết định và đưa ra hành động dựa trên việc suy diễn. Việc đánh giá phải bắt nguồn từ chiến lược của doanh nghiệp, các yếu tố đầu vào, đầu ra, các quá trình quan trọng của các quá trình đó.

Ví dụ Công ty đang tổ chức cuộc họp nội bộ về vấn đề nguyên nhân số lượng sản phẩm bị lỗi tăng cao trong tháng. Có 2 ý kiến được nhân viên đưa ra:

Nhân viên 1: Theo tôi quan sát thấy nguyên liệu của nhà cung cấp gần đây không đạt, máy móc cũng hư hại nhiều nên chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Vậy nên chúng ta cần xem xét 2 yếu tố trên để xử lý vấn đề hiện tại.

Nhân viên 2: Sản lượng của chúng ta tháng này tăng 50% so với tháng trước do đơn hàng tăng. Mỗi nhân sự đều phải tăng ca 2h/1 ngày, họ đã có ý kiến về vấn đề sức khỏe không đảm bảo. Về nguyên liệu đầu vào bộ phận QC ghi nhận tỷ lệ kiểm tra nguyên liệu vẫn ở trong mức AQL là 5%.

Như trên, rõ ràng ý kiến của nhân viên 2 sẽ có sức nặng hơn khi có số liệu bằng chứng rõ ràng.

Lợi ích của nguyên tắc #6 trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO đối với tổ chức:

  • Đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và rủi ro.
  • Mọi người sẽ dễ dàng hiểu và đồng ý hơn, tạo sự thống nhất trong tổ chức.
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lãng phí và tiết kiệm chi phí.
  • Giúp xác định điểm yếu và cơ hội cải tiến, từ đó thúc đẩy cải tiến liên tục trong tổ chức.

Khi áp dụng 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng, một số hoạt động doanh nghiệp cần làm để đạt được hiệu quả của nguyên tắc #6 này là:

  • Thu thập dữ liệu liên quan và phân tích chúng để đưa ra các quyết định có căn cứ.
  • Áp dụng phương pháp khoa học và các kỹ thuật phân tích để đánh giá thông tin và bằng chứng.
  • Đánh giá rủi ro và cơ hội để đưa ra các quyết định dựa trên thông tin được cung cấp.
  • Thực hiện kiểm tra và kiểm định các dữ liệu và thông tin để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy.
  • Dựa trên bằng chứng và thông tin thu thập được, đưa ra quyết định cvó căn cứ và đúng đắn.

Nguyên tắc #7: Quản lý mối quan hệ

Nguyên tắc quản lý chất lượng cuối cùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo dựng được mối quan hệ hợp tác nội bộ, các mối quan hệ với bên ngoài tổ chức để đạt được mục tiêu chung. 

7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong-iso-9001-4

Các mối quan hệ nội bộ, tạo sự đoàn kết nội bộ, thúc đẩy sự hợp tác giữa lãnh đạo và người lao động, tạo lập các mối quan hệ mạng lưới giữa các bộ phận trong tổ chức để tăng cường sự linh hoạt và khả năng đáp ứng nhanh. Các mối quan hệ bên ngoài là những mối quan hệ với khách hàng, người cung cấp, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, các đối thủ cạnh tranh, các tổ chức đào tạo,…

Những mối quan hệ liên quan ngày càng trở nên quan trọng, nó là những mối quan hệ chiến lược, giúp tổ chức thâm nhập thị trường, mở rộng thương hiệu hoặc thiết kế sản phẩm và dịch vụ mới. Các bên quan hệ cần chú ý tới những yêu cầu quan trọng, đảm bảo sự thành công của quan hệ hợp tác, cách thức giao lưu thường xuyên, giữ những nguyên tắc ở trong quan hệ với từng nhóm đối tượng.

Lợi ích của nguyên tắc #7 đối với tổ chức:

  • Khi doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, khách hàng sẽ hài lòng hơn và có nhiều khả năng quay lại mua hàng.
  • Việc hợp tác với các nhà cung cấp và đối tác giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và tăng năng suất.
  • Việc hợp tác với các bên liên quan khác nhau giúp doanh nghiệp tiếp cận ý tưởng mới và thúc đẩy đổi mới.
  • Có uy tín và thương hiệu tốt hơn trên thị trường.

Để đảm bảo yếu nguyên tắc cuối cùng trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001, tổ chức cần thực hiện các hoạt động sau:

  • Xác định và hiểu rõ các bên liên quan liên quan đến tổ chức và lập thứ tự ưu tiên cho từng đối tượng
  • Thiết lập mối quan hệ Win – Win.
  • Thực hiện giao tiếp mở và liên tục với các bên liên quan để trao đổi thông tin và phản hồi. 
  • Tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ để xây dựng và duy trì các mối quan hệ mạnh mẽ.

3. Các lỗi thường gặp khi áp dụng các nguyên tắc quản lý chất lượng 

Dù chỉ là một hệ thống cơ bản, đã được áp dụng phổ biến cho mọi loại hình doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực, tuy nhiên nhiều tổ chức vẫn còn loay hoay trong việc ứng dụng 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng nói riêng cũng như triển khai hệ thống ISO 9001:2015 nói chung bởi các lỗi cơ bản sau đây:

Lỗi thứ #1: Thiếu sự đồng thuận của ban quản trị trong việc triển khai hệ thống ISO 9001:2015. Các tổ chức phải lưu ý rằng, mỗi tiêu chuẩn trong 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO 9001 luôn cần đến vai trò định hướng của lãnh đạo. Thiếu đi người đứng đầu, doanh nghiệp khó có thể tận dụng mọi nguồn lực để lên kế hoạch, chiến lược, kiểm soát, cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình.

Lỗi thứ #2: Nhân viên không được đào tạo bài bản về 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng, cũng như không hiểu rõ bản chất và những yêu cầu quan trọng của hệ thống này. Từ đó, doanh nghiệp chưa áp dụng một cách đúng đắn, dẫn tới kém hiệu quả.

Lỗi thứ #3: Doanh nghiệp chưa chuẩn hóa, tinh gọn quy trình. Các tổ chức cần lưu ý, mọi hệ thống ISO 9001 đều yêu cầu phải tập trung vào kết quả và sự cải thiện.

7-nguyen-tac-quan-ly-chat-luong-iso-9001-5

Lỗi thứ #4: Doanh nghiệp chưa thực sự thấu hiểu được khách hàng, dẫn đến chưa thỏa mãn nhu cầu của họ. Việc xác định nhu cầu khách hàng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận marketing, sales, chăm sóc khách hàng.

Lỗi thứ #5: Còn vội trong việc triển khai 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, dẫn tới gián đoạn các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức mong muốn sớm có được kết quả từ việc triển khai hệ thống ISO mà quên mất rằng đây là một quy trình đòi hỏi việc thực hiện lâu dài.

Lỗi thứ #6: Thiếu một chuyên gia quản lý chất lượng để cùng đồng hành trong việc xác định bài toán mà công ty bạn đang gặp phải.

Lỗi thứ #7: Không có sự điều chỉnh trong khung quy trình áp dụng hệ thống và các nguyên tắc quản lý chất lượng phù hợp với công ty. Thực tế, mỗi doanh nghiệp lại có sự khác nhau về cơ cấu hoạt động, do đó không có khung hoạt động nào là giống nhau. Tổ chức cần phải tập trung vào khó khăn đang gặp phải để xây dựng và phát triển hệ thống quản lý phù hợp.

Kết luận

Hiện nay hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 được xem là nền tảng đầu tiên để nâng cao năng lực của bộ máy quản lý doanh nghiệp và tăng khả năng kiểm soát cũng như nâng cao chất lượng. Trong đó, nắm vững 7 nguyên tắc quản lý chất lượng ISO là chìa khóa để triển khai hệ thống thành công.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng các giải pháp tự động hóa sản xuất, phần mềm sản xuất để hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Phần mềm MES được xem là một giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vào trong sản xuất.

  • Tham khảo ngay: Tìm hiểu MES System - Hệ thống quản lý sản xuất là gì?

Trong đó, SEEACT-MES - Phần mềm quản lý sản xuất của công ty TNHH DACO là giải pháp quản lý chuyên sâu và toàn diện hoạt động sản xuất được ứng dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. 

SEEACT-MES hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và cải tiến chất lượng sản phẩm như thế nào?

  • Hỗ trợ số hóa và quy chuẩn hoạt động QC.
  • Kiểm soát chất lượng toàn diện từ đầu vào tới đầu ra của sản phẩm (IQC - PQC - OQC - FQC).
  • Tích hợp IoT để tự động thu thập dữ liệu sản xuất ngay tại hiện trường sản xuất.
  • Ghi nhận, phân tích nguyên nhân gây ra lỗi trong quá trình sản xuất.
  • Hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với việc ứng dụng SEEACT-MES, doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong việc nhận diện các vấn đề của mình như các lãng phí, nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm, sự kém hiệu quả trong quá trình sản xuất,… để xác định được đâu là nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm từ đó tìm kiếm các phương pháp để giải quyết vấn đề này.

Liên hệ ngay qua số Hotline của Daco.vn: 0936.064.289-Mr.Vũ để được chúng tôi tư vấn 1-1 và hỗ trợ miễn phí!

Bài viết tham khảo thêm:


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật