Chi Tiết Sản Phẩm
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, việc nâng cao chất lượng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp và hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Do đó, việc hiểu rõ về quản trị chất lượng là gì và ứng dụng vào quản lý tổ chức vô cùng quan trọng.
Khái niệm quản trị hay quản lý chất lượng (Quality Management) là một phương pháp quản lý toàn diện trong tổ chức, tập trung vào việc đảm bảo và cải thiện chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Quản lý chất lượng không chỉ đơn thuần là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm sau khi chúng được sản xuất, mà còn bao gồm việc xây dựng và duy trì một hệ thống quản trị chất lượng hiệu quả để ngăn chặn các lỗi xảy ra từ đầu và tối ưu hóa quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ.
Mục tiêu của quản lý chất lượng là:
Hiện nay có nhiều cách tiếp cận với quản trị nói chung và quản trị chất lượng nói riêng, Do đó có nhiều quan điểm về quản lý chất lượng các bạn có thể tham khảo thêm:
Theo GOST 15467 - 70 của Liên Xô định nghĩa: “Quản lý chất lượng là việc xây dựng, đảm bảo và duy trì mức chất lượng tất yếu của sản phẩm trong khi thiết kế, chế tạo, lưu thông và tiêu dùng”.
Theo tiêu chuẩn công nghệ JIT của Nhật Bản định nghĩa “Quản trị chất lượng là gì?”: “Quản lý chất lượng là hệ thống những phương pháp sản xuất tạo ra điều kiện sản xuất tiết kiệm những hàng hóa có chất lượng hoặc đưa ra các dịch vụ có chất lượng thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng”.
Chuyên gia hàng đầu về chất lượng của Nhật Bản - Kaoru Ishikawa đã làm rõ thêm: “Quản trị hay quản lý chất lượng nghĩa là nghiên cứu, thiết kế, triển khai, sản xuất và bảo dưỡng một sản phẩm có chất lượng, kinh tế nhất, có ích với người tiêu dùng và bao giờ cũng thỏa mãn nhu cầu của họ”
A.G Roberson (Anh) định nghĩa về “Quản trị chất lượng là gì?”: “Quản trị hay quản lý chất lượng là ứng dụng các thủ tục, phương pháp và kiến thức khoa học kỹ thuật đảm bảo cho sản phẩm sẽ hoặc đang sản xuất phù hợp với các yêu cầu thiết kế hoặc với yêu cầu trong hợp đồng kinh tế bằng con đường hiệu quả và kinh tế nhất”.
Theo TCVN ISO 9000:2015, “Quản lý chất lượng là tập hợp các hoạt động của chức năng quản trị nhằm xác định được mục tiêu và chính sách chất lượng cũng như trách nhiệm để thực hiện chúng thông qua các biện pháp như lập kế hoạch, đảm bảo và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ của hệ thống quản trị chất lượng”.
Có 7 nguyên tắc trong quản lý chất lượng mà bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần tuân thủ theo trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống quản trị chất lượng nhằm dẫn dắt tổ chức đạt được kết quả hoạt động cao hơn:
Mọi hoạt động ở trong quy trình quản lý chất lượng đều có đích đến cuối cùng và quan trọng nhất là đem tới những giá trị tốt nhất cho khách hàng, nhằm thoả mãn nhu cầu hoặc thậm chí có thể vượt trên cả sự mong đợi của họ. Bởi vì nếu không có khách hàng, doanh nghiệp không thể tồn tại và duy trì được.
Sự thành công của một tổ chức chắc chắn không thiếu vai trò của người lãnh đạo. Do đó, để đảm bảo hệ thống quản trị chất lượng vận hành hiệu quả, lãnh đạo các cấp cần có sự thống nhất trong việc định hướng, chiến lược và mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời xây dựng và duy trì một môi trường nội bộ tích cực cùng nhau phấn đấu để đạt mục tiêu.
Con người chính là nguồn lực quan trọng nhất ở trong mọi tổ chức. Do đó, sự tham gia của nhân viên tại mọi vị trí chính là mắt xích không thể thiếu, góp phần rất lớn cho sự thành công của doanh nghiệp.
Đội ngũ nhân viên khi được nhìn nhận, khai thác đúng năng lực, họ sẽ phát huy tốt thế mạnh, sự sáng tạo để tối ưu hiệu quả làm việc.
Để đạt được kết quả mong muốn một cách hiệu quả, mọi hoạt động liên quan cần được quản lý như một quy trình. Nghĩa là doanh nghiệp cần phải kiểm soát toàn diện từ nguồn lực đầu vào tới các công đoạn trong quy trình và cuối cùng là sản phẩm đầu ra để đảm bảo về chất lượng.
Doanh nghiệp cần phải không ngừng tìm cách để cải tiến, đổi mới toàn bộ công việc và hoạt động để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, tăng khả năng cạnh tranh của tổ chức trên thị trường và mở ra nhiều cơ hội mới.
Doanh nghiệp cần đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu bằng chứng hoặc sự kiện đã diễn ra để có cơ sở chính xác, đáng tin cậy, hạn chế các rủi ro và tăng cơ hội đạt được hiệu quả tốt nhất những mục tiêu đã đặt ra trong hệ thống quản lý.
Nguyên tắc cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là quản lý các mối quan hệ. Doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các bên liên quan như: doanh nghiệp cùng với khách hàng, doanh nghiệp cùng với đối tác cung ứng,... để tối ưu hoá các giá trị được tạo ra cho cả 2 bên.
⇒ Tham khảo tại bài viết: 7 Nguyên tắc quản trị chất lượng là gì? Diễn giải chi tiết từng nguyên tắc
Xuất phát từ chu kỳ sống của một sản phẩm, người ta phân chia quá trình quản lý chất lượng thành 4 phân hệ gồm: Thiết kế - Sản xuất - Lưu thông - Sử dụng. Lý do chính của việc chia ra các phân hệ này nhằm đề ra các quy tắc thủ tục hợp lý, hợp pháp để dựa trên đó tiến hành thực hiện và kiểm tra quản lý chất lượng tốt nhất.
Do tính biến động của thị trường, việc thiết kế sản phẩm mới là điều tất yếu cần phải đặt ra. Mục đích cơ bản của phân hệ này là căn cứ vào các thông tin thu thập được từ thị trường, phán đoán xu thế tiêu dùng tại mỗi vùng, mỗi nước (nếu có kế hoạch xuất khẩu) để đề xuất và thiết kế ra những sản phẩm mới có hàm lượng khoa học và chất lượng cao phù hợp với nhu cầu sử dụng trong tương lai.
Các nhiệm vụ của phân hệ:
Những chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của phân hệ này bao gồm:
Mục đích cơ bản của phân hệ nhằm khai thác một cách có hiệu quả nhất các thiết bị và quy trình công nghệ đã chọn để sản xuất các sản phẩm có mức chất lượng xác định phù hợp với yêu cầu thị trường.
Những nhiệm vụ chủ yếu:
Các chỉ tiêu chất lượng cần đánh giá của phân hệ này bao gồm:
Mục đích cơ bản của phân hệ này là đưa sản phẩm ra thị trường đến tay người tiêu dùng, là quá trình biến sản phẩm trở thành hàng hóa.
Nhiệm vụ chủ yếu:
Các chỉ tiêu chất lượng của phân hệ này bao gồm: tuổi thọ, độ tin cậy, trình độ chất lượng và chất lượng toàn phần. Tùy theo mỗi nhóm sản phẩm, tuổi thọ và độ tin cậy được thể hiện bằng các chỉ tiêu sau: Độ chắc chắn không bị hỏng hóc, thời gian hỏng hóc, thời gian hỏng hóc lần 1, thời gian bảo hành và sửa chữa bảo hành, giá trị dinh dưỡng và cảm quan (thực phẩm), tính an toàn khi sử dụng.
Mục đích cơ bản của phân hệ này chính là khai thác tối đa giá trị sử dụng sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu với mức chi phí sử dụng thấp nhất.
Nhiệm vụ chủ yếu:
Các chỉ tiêu chất lượng của phân hệ này bao gồm: Tương tự như đối với phân hệ lưu thông phân phối, các chỉ tiêu chất lượng cần phải chú ý là độ tin cậy, tuổi thọ, trình độ chất lượng và chất lượng toàn phần của sản phẩm.
Để chương trình quản lý chất lượng mang lại hiệu quả thì mỗi doanh nghiệp cần lựa chọn và xây dựng một hệ thống quản lý chất lượng (QMS) phù hợp để áp dụng.
Theo định nghĩa của TCVN ISO 9000:2015 về Hệ thống quản trị chất lượng là gì? “QMS là hệ thống quản lý để chỉ đạo và kiểm soát một tổ chức đạt được mục tiêu chất lượng” Nói cách khác hệ thống quản lý chất lượng bao gồm cơ cấu tổ chức, các thủ tục, quá trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện công tác quản lý chất lượng.
Hiện nay, một số hệ thống quản lý chất lượng được nhiều doanh nghiệp áp dụng bao gồm:
⇒ Tham khảo chi tiết tại bài viết: Hệ thống quản trị chất lượng là gì? 4 bước triển khai QMS trong doanh nghiệp
Ngày nay, việc ứng dụng các giải pháp tự động hóa trong sản xuất để hỗ trợ quản lý chất lượng được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Phần mềm quản lý sản xuất MES được xem là một giải pháp tối ưu được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng vào trong sản xuất.
Trong đó, SEEACT-MES - Phần mềm quản lý sản xuất của DACO là giải pháp quản lý toàn diện hoạt động sản xuất được ứng dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhà máy tại Việt Nam.
SEEACT-MES giám sát, thu thập dữ liệu tự động theo thời gian thực giúp theo dõi và kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng của các quy trình sản xuất, cung cấp khả năng phân tích, quản lý chất lượng toàn diện từ IQC – PQC – OQC.
Từ các dữ liệu thu thập được, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu để xác định các vấn đề và đưa ra biện pháp cải tiến, đưa ra các báo cáo thống kê về loại lỗi, nguyên nhân lỗi chi tiết để người quản lý đánh giá và kịp thời đưa ra phương án khắc phục. Hơn thế, nếu có lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, hệ thống sẽ tự động cảnh báo tới quản lý sản xuất cùng nhân công để nhận diện và khoanh vùng lỗi ngay trên các công đoạn sản xuất.
Đặc biệt phần mềm MES của DACO còn giúp theo dõi và truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu, thành phẩm và các yếu tố khác trong quá trình sản xuất. Nhờ đó nhà sản xuất có thể xác định nhanh chóng nguyên nhân của các vấn đề về chất lượng và thu hồi sản phẩm lỗi một cách hiệu quả (nếu cần).
Với việc ứng dụng SEEACT-MES - Giải pháp Điều hành thực thi sản xuất, doanh nghiệp của bạn sẽ chủ động hơn trong nhận diện các vấn đề của mình (ví dụ như các nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm, các lãng phí, sự kém hiệu quả trong quá trình,…) để xác định được đâu mới là nguyên nhân gốc rễ ảnh hưởng tới chất lượng để từ đó tìm kiếm các phương pháp để giải quyết vấn đề này.
Quản trị chất lượng là một hoạt động quan trọng và cần thiết trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Hoạt động này giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Để có thể quản lý chất lượng hiệu quả, các doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp quản lý sản xuất một cách sáng tạo, xây dựng hệ thống quản trị chất lượng thích hợp và kết hợp cùng với sức mạnh cộng hưởng của công nghệ. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một phần mềm giúp hỗ trợ quản lý và cải tiến chất lượng hiệu quả, hãy liên hệ ngay với chuyên gia tư vấn của Đơn vị cung cấp giải pháp tự động hóa DACO qua số Hotline: 0936.064.289-Mr.Vũ để được tư vấn hỗ trợ miễn phí.
Tham khảo thêm:
Sản Phẩm Liên quan