Danh Mục Sản Phẩm

8 bước thiết yếu trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Mã Sản Phẩm
: Quan ly chat luong 52
Tên Sản Phẩm
: 8 bước thiết yếu trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?
Danh Mục
: HỆ THỐNG QLSX MES
Thương Hiệu
: Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất
Giá

: Liên Hệ



Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sản xuất hiện nay.

Chi Tiết Sản Phẩm


Kiểm tra chất lượng sản phẩm là một hoạt động quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh. Nó đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bài viết sau đây DACO sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về hoạt động này, bao gồm khái niệm, mục tiêu, tầm quan trọng và chi tiết về quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Kiểm tra chất lượng sản phẩm là hoạt động theo dõi, đo lường, thu thập thông tin về chất lượng sản phẩm nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch, mục tiêu chất lượng đã đề ra trong mọi hoạt động, mọi quá trình và các kết quả thực hiện các chỉ tiêu chất lượng thực tế so với các yêu cầu tiêu chuẩn đã đặt ra.

quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-san-pham-la-gi-1

Nội dung kiểm tra chất lượng gồm:

  • Kiểm tra quá trình thiết kế và chất lượng của sản phẩm thiết kế;
  • Kiểm tra các phương tiện máy móc thiết bị, điều kiện sản xuất;
  • Kiểm tra nguyên vật liệu nhập đầu vào;
  • Kiểm tra từng công đoạn ở trong quá trình sản xuất và chất lượng bán thành phẩm trong từng công đoạn;
  • Kiểm tra chất lượng của sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng;
  • Kiểm tra bảo quản, vận chuyển và chất lượng của các hoạt động dịch vụ trước và sau khi bán hàng.

Tham khảo thêm: Chất lượng sản phẩm là gì?

Mục tiêu của kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Để đảm bảo các mục tiêu chất lượng dự kiến được thực hiện theo đúng với những yêu cầu kế hoạch đặt ra trong quá trình thực hiện cần phải tiến hành các hoạt động kiểm tra chất lượng. 

Mục tiêu tổng quát của kiểm tra chất lượng sản phẩm là

  • Phát hiện những sai lệch ở trong quá trình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chất lượng, tìm ra nguyên nhân và tìm cách để xóa bỏ, ngăn ngừa sự tái diễn của các sai lệch đó; 
  • Đảm bảo rằng quá trình được thực hiện đúng với yêu cầu, sản xuất ra những sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn đã đề ra; 
  • Đánh giá được mức độ phù hợp của sản phẩm về các thông số kỹ thuật so với tiêu chuẩn thiết kế và với những yêu cầu của hợp đồng mua bán; 
  • Phát hiện ra những sản phẩm kém chất lượng, xác định được nguyên nhân và loại bỏ.

quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-san-pham-la-gi-2

Những mục tiêu cụ thể của kiểm tra chất lượng sản phẩm là:

  • Kiểm tra, giám sát sự tuân thủ theo các quy trình trong quá trình hoạt động của người lao động.
  • Kiểm tra mức chất lượng của sản phẩm đạt được so với tiêu chuẩn đã đề ra; phát hiện ra sự không phù hợp của sản phẩm tách ra khỏi những sản phẩm tốt để không đưa sản phẩm xấu tới tay người tiêu dùng.
  • Kiểm tra phân biệt các lô sản phẩm tốt với các lô sản phẩm xấu thông qua kiểm tra mẫu có thể đưa ra những quyết định về việc chấp nhận hay từ chối lô sản phẩm.
  • Kiểm tra xác nhận và đảm bảo chất lượng của nguyên vật liệu đầu vào phù hợp với yêu cầu quy định.

Tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm

Tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì? Kiểm tra chất lượng là một đòi hỏi cần thiết tất yếu vì không có kiểm tra, chúng ta sẽ không biết được quá trình thực hiện như thế nào. Không có hoạt động kiểm tra chúng ta sẽ không có được cơ sở dữ liệu chất lượng cần thiết cho các quyết định trong quản trị chất lượng.

Các hoạt động như thiết kế phát triển sản phẩm mới, hoạch định chất lượng, cải tiến quá trình, cải tiến sản phẩm, điều chỉnh kế hoạch mục tiêu chất lượng hay những quyết định đánh giá, chấp nhận nguồn cung ứng nguyên vật liệu,... đều phải dựa trên thông tin thu được từ kiểm tra. Kiểm tra chất lượng cung cấp nguồn cơ sở dữ liệu quan trọng cho việc ra các quyết định trong quản lý chất lượng một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Kiểm tra chất lượng giúp phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn trong hệ thống quản lý gây ra sự không phù hợp của sản phẩm làm giảm mức thỏa mãn của khách hàng và tăng những lãng phí. 

Thông qua quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, tổ chức sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng của một cơ sở sản xuất kinh doanh; đánh giá được chất lượng sản phẩm có đạt những yêu cầu, tiêu chuẩn đã đề ra hoặc với những yêu cầu của hợp đồng mua bán. Đảm bảo chất lượng của nguyên vật liệu mua vào và độ tin cậy của hệ thống cung ứng nguyên vật liệu. 

Đánh giá được khả năng, độ biến thiên của quá trình và ảnh hưởng của nó tới chất lượng sản phẩm; phát hiện nguyên nhân dẫn đến sự biến động vượt qua giới hạn cho phép và đưa ra những hoạt động điều chỉnh, các biện pháp khắc phục cần thiết kịp thời.

Phân tích thông tin, dữ liệu chất lượng thu thập được từ kiểm tra, kiểm soát các quá trình giúp cho doanh nghiệp chủ động trong việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng phòng ngừa sự không phù hợp một cách có hiệu quả. 

Hoạt động kiểm tra còn cung cấp các thông tin cần thiết có căn cứ khoa học cho việc đưa ra quyết định chấp nhận hay bác bỏ lô sản phẩm.

Các hình thức kiểm tra chất lượng sản phẩm

Có hai hình thức kiểm tra chất lượng của sản phẩm được sử dụng phổ biến là kiểm tra toàn bộ và kiểm tra chọn mẫu.

1. Kiểm tra toàn bộ

Kiểm tra toàn bộ là hình thức kiểm tra tất cả sản phẩm. Có nghĩa là 100% sản phẩm đều được kiểm tra, đánh giá theo các chỉ tiêu chất lượng quy định. 

quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-san-pham-la-gi-3

Hình thức kiểm tra chất lượng sản phẩm này chỉ áp dụng đối với những sản phẩm có giá trị lớn, quý hiếm, những lô hàng nhỏ và trong trường hợp kiểm tra không bị phá hủy. Đối với các quá trình hoạt động có nguy hiểm tới tính mạng con người thì kiểm tra toàn bộ chính là yêu cầu bắt buộc.

Ưu điểm của hình thức kiểm tra toàn bộ là lượng thông tin thu được nhiều hơn, đầy đủ hơn giúp cho kết luận có cơ sở khoa học hơn. Tuy nhiên hình thức kiểm tra này khá tốn kém về thời gian, tài chính và sức lực. Trong thực tế đôi khi kiểm tra toàn bộ vẫn bỏ sót nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

2. Kiểm tra chọn mẫu chấp nhận

Kiểm tra chọn mẫu chấp nhận còn được gọi là kiểm tra đại diện là phương pháp lấy một số chi tiết hoặc sản phẩm từ dây chuyền sản xuất hay tại một lô sản phẩm ra một cách ngẫu nhiên để tiến hành kiểm tra. 

Những kết quả từ kiểm tra mẫu được sử dụng nhằm xác định khả năng chấp nhận hay bác bỏ một lô sản phẩm căn cứ vào một mẫu ngẫu nhiên. Chất lượng của mẫu phản ánh chất lượng tổng quát của mọi chi tiết của sản phẩm trong lô. Kết quả từ kiểm tra chọn mẫu có thể suy rộng ra cho toàn bộ lô sản phẩm.

quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-san-pham-la-gi-4

Hình thức kiểm tra chất lượng sản phẩm này đem lại kết quả ở dưới dạng các đại lượng trung bình hoặc đặc trưng cho tình hình chất lượng của một số mẫu nhất định lấy ra từ một lô sản phẩm với độ tin cậy cần thiết đủ để đảm bảo đại diện cho chất lượng của toàn bộ lô sản phẩm. 

Việc áp dụng đúng đắn hình thức kiểm tra chọn mẫu sẽ cho phép giảm số lượng sản phẩm cần phải kiểm tra, thời gian, chi phí và hạn chế được các sai lỗi trong quá trình kiểm tra nhờ ít phải lặp lại những thao tác. Hoạt động kiểm tra tiến hành nhanh, gọn, cho ra kết quả sớm, tạo cơ sở cho việc đưa ra các quyết định khắc phục nhanh chóng, kịp thời những sai hỏng. Đây là hình thức kiểm tra tiết kiệm và được sử dụng phổ biến nhất trong thực tế.

Hạn chế của hình thức này là lượng thông tin thu được ít hơn vậy nên đòi hỏi thông tin phải chính xác. Một đặc điểm quan trọng của hình thức kiểm tra chọn mẫu là luôn gắn với rủi ro trong việc chấp nhận hoặc bác bỏ lô sản phẩm. Hơn nữa kiểm tra chọn mẫu chỉ có kết quả tin cậy, chấp nhận được nếu mẫu chọn đại diện được cho chất lượng của cả lô sản phẩm, đảm bảo đúng theo quy trình lấy mẫu và quá trình kiểm tra không được có sai sót.

8 bước thiết yếu trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì?

Kiểm tra chất lượng được thực hiện xuyên suốt quá trình từ giai đoạn thiết lập hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu về chất lượng, thiết kế sản phẩm, quá trình sản xuất chuyển hóa đầu vào thành đầu ra cho tới quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm cần thực hiện qua các bước sau:

Bước 1: Xác định đối tượng cần kiểm tra chất lượng

Bước đầu tiên cần phải xác định được là kiểm tra cái gì? Đối tượng của kiểm tra có thể là các yếu tố nguyên vật liệu đầu vào, bán thành phẩm hoặc sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.

Bước 2: Xác định mục tiêu kiểm tra 

Đây là khâu rất quan trọng nhằm xác định việc kiểm tra phục vụ mục đích gì. Mục tiêu có thể là đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc chất lượng sản phẩm thiết kế,… tùy thuộc vào đối tượng và yêu cầu thực tế thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh từng giai đoạn để xác định được mục đích kiểm tra cho thích hợp.

Bước 3: Đưa ra các chỉ tiêu chất lượng cần kiểm tra

Mục tiêu kiểm tra chỉ nói tới đích cuối cùng cần đạt được trong hoạt động kiểm tra mà chưa nói lên được cần kiểm tra những chỉ tiêu chất lượng nào để đạt mục đích đó. 

Đối với sản phẩm, những chỉ tiêu phản ánh về các thuộc tính chất lượng được sử dụng bao gồm các nhóm chỉ tiêu về mức độ an toàn trong sử dụng, khả năng thực hiện của sản phẩm, thời gian sử dụng, tính thẩm mỹ, các chỉ tiêu công thái học và những chỉ tiêu kinh tế phản ánh hiệu quả sản xuất, sử dụng sản phẩm như giá cả, chi phí sản xuất, chi phí sử dụng,…

Bước 4: Lựa chọn phương pháp kiểm tra

Mục tiêu của bước 4 trong Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm là lựa chọn phương pháp kiểm tra thích hợp dựa vào các chỉ tiêu chất lượng cần kiểm tra ở bước trước đó. 

Chẳng hạn đối với các chỉ tiêu công nghệ phản ánh phần cứng của sản phẩm có thể sử dụng các phương pháp phòng thí nghiệm hoặc phương pháp chuyên gia, các chỉ tiêu phản ánh phần mềm của sản phẩm hay các hoạt động quản lý thường dùng phương pháp định tính.

Tham khảo bài viết: …..

Bước 5: Lựa chọn hình thức kiểm tra

Như trên đã trình bày về các hình thức kiểm tra chất lượng sản phẩm, chúng ta có thể lựa chọn hình thức kiểm tra chọn mẫu hoặc kiểm tra toàn bộ. Hình thức kiểm tra được lựa chọn có liên quan chặt chẽ với đặc điểm và khối lượng của đối tượng cần phải kiểm tra.

Bước 6: Chọn mẫu

Một lượng đối tượng xác định được rút ra từ một tổng thể được sử dụng để kiểm tra đại diện gọi là mẫu. Độ lớn của mẫu sẽ phụ thuộc vào độ lớn của tổng thể và yêu cầu được đặt ra trong hoạt động kiểm tra chất lượng.

Bước 7: Tiến hành kiểm tra

Sử dụng các phương tiện cần thiết để tiến hành kiểm tra đánh giá mức độ đạt được của các chỉ tiêu chất lượng so sánh cùng với các tiêu chuẩn đề ra hoặc các yêu cầu trong các hợp đồng kinh tế.

quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-san-pham-la-gi-6

Bước 8: Phân tích và đưa ra kết luận

Bước cuối cùng trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm là phân tích đưa ra các kết luận về kết quả sau quá trình kiểm tra. 

Kết quả cần được phân tích để xác định xem sản phẩm có đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng không. Nếu có vấn đề, cần xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục. Xác định các sản phẩm đạt yêu cầu và không đạt yêu cầu.

Kết luận

Hy vọng rằng, những thông tin chúng tôi chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ về kiểm tra chất lượng sản phẩm là gì cũng như các thông tin cần biết về hoạt động này. 

Trong sản xuất hiện nay, thực hiện kiểm tra chất lượng là một hoạt động thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu và tăng cường sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp cần áp dụng các phương pháp kiểm tra hiện đại đồng thời xây dựng hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ phần mềm để hỗ trợ quản lý chất lượng được các doanh nghiệp sản xuất chú trọng. Phần mềm MES được xem là một giải pháp tối ưu được nhiều tổ chức lựa chọn và ứng dụng vào trong sản xuất.

Hệ thống MES giúp giảm thiểu sai sót do con người trong quá trình kiểm tra, tự động hóa các công việc như thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, tạo báo cáo, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực; cho phép theo dõi dữ liệu chất lượng sản phẩm theo thời gian thực, giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và có biện pháp khắc phục kịp thời,...

Với nhiều dự án tiêu biểu, công ty TNHH DACO hiện là đơn vị cung cấp giải pháp tự động hóa sản xuất, giải pháp quản lý sản xuất số 1 tại Việt Nam hiện nay. Để tìm hiểu thêm về hệ thống SEEACT-MES DACO, các giải pháp cho nhà máy sản xuất, sản phẩm thiết bị và dịch vụ kỹ thuật tự động hóa tối ưu nhất cho doanh nghiệp bạn, vui lòng liên hệ đến hotline 936.064.289 - Mr.Vũ để được hỗ trợ và tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật