Danh Mục Sản Phẩm

NPI (New Product Introduction) là gì? Các giai đoạn của quy trình NPI

Mã Sản Phẩm
: Quan ly san xuat 65
Tên Sản Phẩm
: NPI (New Product Introduction) là gì? Các giai đoạn của quy trình NPI
Danh Mục
: HỆ THỐNG QLSX MES
Thương Hiệu
: Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất
Giá

: Liên Hệ



NPI là gì? Tìm hiểu về các giai đoạn của quy trình giới thiệu sản phẩm mới NPI, hiểu rõ công việc của kỹ sư NPI và ứng dụng hệ thống mes để gia tăng hiệu quả của quy trình NPI.

Chi Tiết Sản Phẩm


Trong lĩnh vực sản xuất, có một khái niệm quan trọng là NPI (New Product Introduction). Quy trình giới thiệu sản phẩm mới được thực hiện hiệu quả giúp đảm bảo sản phẩm được phát triển và sản xuất đúng tiến độ, chi phí hợp lý, đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về NPI là gì, phân tích các giai đoạn của quy trình, nhiệm vụ kỹ sư NPI là làm gì và ứng dụng MES để thực hiện quy trình này hiệu quả.

1. NPI là gì?

npi-la-gi

NPI là gì? NPI là viết tắt của New Product Introduction, mang ý nghĩa là Giới thiệu sản phẩm mới. Đây là quy trình toàn diện bao gồm tất cả các hoạt động cần thiết để đưa một sản phẩm mới từ ý tưởng ban đầu đến tay khách hàng. Các hoạt động theo các bước sau:

  • Bước 1: Nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch sản phẩm
  • Bước 2: Xác định độ khả thi của kế hoạch
  • Bước 3: Thiết kế mẫu thử nghiệm
  • Bước 4: Đánh giá nguyên mẫu và quy trình sản xuất
  • Bước 5: Sản xuất sản phẩm
  • Bước 6: Ra mắt sản phẩm, thu nhận phản hồi và đánh giá kết quả

Quy trình giới thiệu sản phẩm mới thường được bắt đầu từ giai đoạn đầu tiên của sáng tạo, khi các ý tưởng và khái niệm về sản phẩm mới được đề xuất. 

Mục tiêu của quy trình NPI là đảm bảo sản phẩm mới được tung ra thị trường thành công, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ các phòng ban, bộ phận và thực hiện quy trình NPI hiệu quả.

2. Các giai đoạn của quy trình NPI là gì?

cac-giai-doan-cua-quy-trinh-npi-la-gi

Chi tiết quy trình NPI hiệu quả bao gồm các giai đoạn như sau:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch sản phẩm

Trong bước đầu tiên NPI, doanh nghiệp xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng trên thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh cũng như xác định các xu hướng trong tương lai. Sau đó, đưa ra các mục tiêu cho sản phẩm mới, đưa ra các đặc điểm thông số của sản phẩm, lập kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm.

Bước 2: Xác định độ khả thi của kế hoạch

Trước khi đưa ra quyết định sản xuất, doanh nghiệp cần xem xét tính khả thi của kế hoạch. Cụ thể cần đánh giá về mặt kỹ thuật và tài chính của doanh nghiệp. Khi giới thiệu sản phẩm mới NPI, sản phẩm có thể sản xuất với công nghệ hiện có được không, những rủi ro kỹ thuật khi sản xuất là gì? Về mặt tài chính, cần dự tính chi phí phát triển và sản xuất sản phẩm, doanh thu tiềm năng là bao nhiêu, tỷ suất lợi nhuận dự kiến là bao nhiêu?

Bước 3: Thiết kế mẫu thử nghiệm

Ở bước 3 của NPI, thiết kế chi tiết sản phẩm, doanh nghiệp phát triển bản vẽ kỹ thuật và mô hình 3D của sản phẩm, lựa chọn vật liệu và linh kiện. Sau đó chế tạo các mẫu thử nghiệm sản phẩm bằng cách sử dụng các phương pháp tạo mẫu nhanh hoặc sản xuất quy mô nhỏ. Cuối cùng kiểm tra và đánh giá mẫu thử nghiệm bằng cách thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng.

Bước 4: Đánh giá nguyên mẫu và quy trình sản xuất

Sau bước sản xuất thử nghiệm của NPI, doanh nghiệp sẽ phát hiện được các vấn đề tiềm ẩn với thiết kế, thông số của sản phẩm và thực hiện những điều chỉnh cần thiết. Phát triển quy trình sản xuất chuẩn cho sản phẩm thông qua quy trình sản xuất thử nghiệm và chất lượng của sản phẩm mẫu. Lựa chọn nhà cung cấp và đặt hàng vật liệu.

Bước 5: Sản xuất sản phẩm

Ở bước này của NPI, bộ phận sản xuất tiến hành sản xuất sản phẩm theo quy trình đã được xác nhận, kiểm soát chất lượng để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đặt ra. Bên cạnh đó, cần chú trọng vào hoạt động quản lý kho hàng hiệu quả.

Bước 6: Ra mắt sản phẩm, thu nhận phản hồi và đánh giá kết quả

Cuối cùng, sau một loạt các bước và công đoạn phát triển sản phẩm mới NPI, doanh nghiệp sẽ tung ra thị trường sản phẩm mới thông qua các kênh marketing và bán hàng. Tiến hành thu thập phản hồi của khách hàng về sản phẩm. Đánh giá hiệu quả của việc ra mắt sản phẩm và xác định các vấn đề cần cải thiện.

Lưu ý:

  • Bước đầu tiên, nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch là bước quan trọng nhất của quy trình NPI, đảm bảo sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có tiềm năng giúp doanh nghiệp thu về lợi nhuận.
  • Bước xác định tình khả thi là bước quan trọng để đánh giá rủi ro và giảm thiểu nguy cơ thất bại của dự án.

3. Tầm quan trọng của giới thiệu sản phẩm mới đối với doanh nghiệp

tam-quan-trong-cua-gioi-thieu-san-pham-moi-npi

NPI đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh và đạt được thành công trong thị trường. Một quy trình giới thiệu sản phẩm mới hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp:

  • Đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh hơn: Quy trình NPI được thực hiện hiệu quả sẽ giảm thời gian để đưa sản phẩm mới từ ý tưởng đến tay khách hàng.
  • Giảm chi phí: Thực hiện NPI giúp doanh nghiệp xác định và giải quyết sớm các vấn đề tiềm ẩn trong quy trình phát triển sản phẩm, giảm chi phí sản xuất.
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm: Việc kiểm soát sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001 giúp đảm bảo sản phẩm mới đáp ứng các yêu cầu chất lượng.
  • Tăng doanh số bán hàng, lợi nhuận ròng: Nhờ đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng với thời gian ngắn, doanh nghiệp thu hút nhiều khách hàng, mang về nhiều lợi nhuận.

4. Kỹ sư NPI là làm gì?

Để thực hiện quy trình giới thiệu sản phẩm mới hiệu quả, doanh nghiệp cần có một đội ngũ NPI có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Cụ thể kỹ sư NPI cần có kiến thức và kinh nghiệm về phát triển sản phẩm, sản xuất, kỹ thuật và marketing. Vậy cụ thể kỹ sư NPI là làm gì?

  • Làm việc với nhóm R&D để hiểu rõ yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm mới.
  • Chịu trách nhiệm chính về việc đưa sản phẩm mới từ giai đoạn ý tưởng đến tay người tiêu dùng.
  • Làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp để đảm bảo quá trình ra mắt sản phẩm NPI diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
  • Phát triển và thực hiện kế hoạch sản xuất cho sản phẩm mới.
  • Giám sát quá trình thử nghiệm sản phẩm mới NPI và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh.
  • Làm việc với bộ phận tiếp thị để phát triển tài liệu sản phẩm và hỗ trợ các hoạt động ra mắt sản phẩm.
  • Theo dõi hiệu suất của sản phẩm mới và đề xuất các cải tiến.
  • Cải thiện UPH (Units Per Hour) để nâng cao hiệu quả sản xuất.
  • Điều chỉnh và thiết lập máy móc, dụng cụ… trong quá trình NPI

5. Ứng dụng hệ thống MES vào quy trình giới thiệu sản phẩm mới

ung-dung-he-thong-seeact-mes-vao-gioi-thieu-san-pham-moi

Trong quá trình triển khai NPI, việc sử dụng phần mềm quản lý sản xuất hiện đại là yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa và giám sát toàn bộ quy trình. DACO, với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các giải pháp tự động hóa công nghiệp, mang đến phần mềm quản lý sản xuất toàn diện SEEACT-MES.

SEEACT-MES giúp quản lý hiệu quả từ giai đoạn lập kế hoạch, thiết kế, sản xuất mẫu đến sản xuất hàng loạt. Hệ thống này không chỉ giúp doanh nghiệp giám sát chặt chẽ tiến độ và chất lượng sản phẩm trong NPI mà góp phần tối ưu hóa nguồn lực và cải thiện hiệu suất làm việc.

Với giải pháp SEEACT-MES, doanh nghiệp sẽ có một công cụ mạnh mẽ để đảm bảo quy trình NPI được thực hiện một cách suôn sẻ và hiệu quả, từ đó nhanh chóng đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Liên hệ DACO theo hotline 0936.064.289-Mr.Vũ để biết thêm chi tiết về phần mềm quản lý sản xuất SEEACT-MES và các giải pháp tự động hóa khác để nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp.

Qua bài viết tìm hiểu NPI là gì, có thể nhận định NPI là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều thách thức, nhưng nó cũng là một quá trình quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn thành công trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Bằng cách thực hiện quy trình NPI một cách hiệu quả, các doanh nghiệp có thể thành công tung ra các sản phẩm mới và thu về lợi nhuận.

Xem thêm: 


Tin Mới

Sản Phẩm Nổi Bật