Chi Tiết Sản Phẩm
Nhắc đến TH True Milk, hẳn bạn nghĩ đến một thương hiệu sữa phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu trên thị trường Việt. Đặc biệt, để đạt được thành công lớn như hiện tại, một phần đó là nhờ vào các phương pháp quản lý hàng tồn kho của TH True Milk. Hãy cùng khám phá cách quản lý tồn kho và học hỏi từ ông lớn ngành sữa này trong bài viết sau.
Nhu cầu sữa tại thị trường Việt Nam đang tăng trưởng mạnh với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến đạt 5,3% từ 2023-2027. Dự báo sản lượng sữa tiêu thụ tại Việt Nam sẽ đạt 2,6 tỷ lít vào năm 2027, tăng từ 1,3 tỷ lít vào năm 2022.
Hai phân khúc chính là sữa nước và sữa chua, với sữa nước chiếm 40% và sữa chua chiếm 30% thị phần. Các phân khúc khác như sữa bột, sữa đặc và sữa tươi tiệt trùng chiếm phần còn lại. Dự báo nhu cầu về sữa sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần.
Về công suất nhà máy: TH True Milk sở hữu ba nhà máy chế biến sữa tươi sạch:
Hệ thống nhà máy hiện đại này giúp TH True Milk đáp ứng nhu cầu sữa ngày càng tăng của cả thị trường Việt Nam và quốc tế.
Về công suất trang trại: Đến tháng 9/2023, TH True Milk có ba cụm trang trại bò sữa tại Nghệ An, Thanh Hóa và Lâm Đồng với tổng đàn bò hơn 70.000 con. Tổng công suất sữa tươi của các trang trại đạt 1,4 tỷ lít/năm, cụ thể:
Các trang trại được xây dựng theo mô hình khép kín, tự cung cấp thức ăn và áp dụng công nghệ hiện đại như hệ thống vắt sữa tự động, điều khiển khí hậu và quản lý trang trại bằng máy tính.
TH True Milk không chỉ đáp ứng nhu cầu sữa sạch, chất lượng cao mà còn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quản lý và sản xuất sữa. Vậy liệu các doanh nghiệp sản xuất học hỏi được gì từ các phương pháp quản lý kho của ông lớn TH True Milk? Cùng khám phá trong phần tiếp theo cách quản lý hàng tồn kho của TH True Milk nhé.
TH True Milk hiện có 4 kho phân phối sản phẩm sữa tươi, sữa chua, bơ, phô mai, và kem trên toàn quốc, đặt tại các thành phố lớn như:
Hoạt động liên tục 24/24:
Do đặc thù của trang trại bò, sữa phải được vắt hàng ngày bằng máy và đưa ngay vào sản xuất để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và độ tươi ngon. Nhà máy và kho trung tâm hoạt động liên tục suốt 24 giờ, cùng với các đối tác vận tải. Sản phẩm sau khi hoàn thành được chuyển thẳng từ nhà máy sang kho để lưu trữ, đảm bảo quá trình vận hành trơn tru và tối ưu hóa không gian sản xuất.
Được đưa vào sử dụng từ năm 2015, trước đây TH True Milk phải thuê dịch vụ kho ngoài, nhưng với quy mô sản xuất lớn, việc sở hữu kho riêng là cần thiết. TH đã xây dựng kho trung tâm gần nhà máy sữa tại Nghĩa Đàn, Nghệ An, trên diện tích 10.000 m². Kho có sức chứa 17.650 vị trí pallet, tương đương 1.584.000 thùng (khoảng 1.500 tấn).
Khu vực này có lợi thế đất đai rộng lớn, mức thuê đất 70 năm thấp, được miễn thuế 5 năm đầu, giúp giảm đáng kể chi phí mặt bằng. Điều này cho phép TH True Milk chỉ phải khấu hao chi phí xây dựng và đầu tư trang thiết bị. Việc tự xây kho và tự vận hành giúp giảm chi phí logistics so với việc thuê ngoài.
Kho được thiết kế với 10 cửa xuất nhập linh hoạt (5 cửa xuất, 5 cửa nhập), đáp ứng nhu cầu cao. Tổng diện tích kho gồm 80% (8.000 m²) là kho thường và 20% (2.000 m²) là kho lạnh.
Kho đạt chuẩn chuyên nghiệp hạng A với sàn siêu phẳng, phủ lớp chống bụi, chịu tải 5 tấn/m². Hàng hóa được lưu trữ trên pallet và bảo quản trên hệ thống giá kệ 5 tầng, đảm bảo an toàn về tải trọng và tiêu chuẩn kho bãi chuyên nghiệp.
Cách quản lý hàng tồn kho của TH True Milk về ứng dụng công nghệ, với quy mô sản xuất lớn, TH Group đã đầu tư hơn 1 triệu USD vào phần mềm quản lý SAP. Đây là phần mềm nổi tiếng toàn cầu, với nhiều module hỗ trợ quản trị doanh nghiệp, bao gồm: tài chính - kế toán, quản lý nhân sự, quản lý bán hàng, và quản lý kho hàng. Trên thị trường có nhiều phần mềm quản trị khác nhau, nhưng lựa chọn phần mềm phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp.
Về quản lý kho hàng, SAP hỗ trợ toàn diện việc quản lý xuất-nhập-tồn, quản lý bán hàng, quản lý hạn sử dụng sản phẩm và tồn kho. SAP cho phép nhà quản trị theo dõi báo cáo hàng xuất bán và hạn sử dụng trực tuyến, giúp cập nhật thông tin nhanh chóng và đưa ra quyết định kịp thời trong việc hoạch định chiến lược.
Sản phẩm sữa sau khi sản xuất được chuyển vào kho lưu trữ qua băng chuyền từ nhà máy. Dựa trên kế hoạch sản xuất, nhân viên xử lý dữ liệu sẽ nhận thông tin từ email hoặc phần mềm SAP, in ra danh sách khối lượng hàng cần lưu trữ và gửi cho bộ phận quản lý, giám sát và thủ kho để sắp xếp vị trí bảo quản. Phần mềm SAP hỗ trợ xác định vị trí trống và cập nhật thông tin mã hàng và địa chỉ lô hàng, đảm bảo quản lý tồn kho chính xác.
Quy định lưu trữ hàng hóa:
Kiểm tra và xử lý hàng hóa:
Phương pháp quản lý xuất nhập: Với các sản phẩm như sữa tiệt trùng (hạn 6 tháng), sữa thanh trùng (hạn 9 ngày), và sữa chua (hạn 40-45 ngày), phương pháp FIFO (First In First Out) được áp dụng để đảm bảo quản lý hạn sử dụng hiệu quả.
Sau khi nhập kho từ nhà máy, thủ kho sẽ phân loại sản phẩm theo yêu cầu bảo quản và hướng dẫn sắp xếp lên kệ. Các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng như sữa ít đường, sữa không đường, và sữa có đường được đưa vào kho thường và xếp lên giá kệ số hóa.
Các sản phẩm cần bảo quản lạnh như sữa chua, sữa thanh trùng, kem, phô mai, bơ sẽ nhanh chóng được vận chuyển vào kho lạnh hoặc kho đông để đảm bảo chất lượng. Công tác vận chuyển, xếp/dỡ các sản phẩm này được ưu tiên, rút ngắn tối đa thời gian tiếp xúc với nhiệt độ thường.
Phân loại kho thành phẩm:
Yêu cầu bảo quản: Kho lạnh phải duy trì nhiệt độ chuẩn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nhân viên an ninh kiểm tra kho 2 giờ/lần. Trong trường hợp mất điện, máy phát điện dự phòng sẽ được kích hoạt.
Quản lý hàng tồn kho của TH True Milk bao gồm nhiều phương pháp nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng, giảm chi phí, tối ưu sử dụng kho bãi và giảm thiểu rủi ro hư hỏng, mất mát hàng hóa. Các phương pháp gồm:
Xem thêm: Reorder Point - công thức tính điểm đặt hàng lại
Trở lại với bài toán phổ biến tại các doanh nghiệp Việt. Quản lý hàng tồn kho trong các doanh nghiệp sản xuất thường gặp phải nhiều khó khăn. Dữ liệu khổng lồ, quy trình phức tạp, dễ xảy ra sai sót trong nhập xuất, kiểm kê, quản lý lô/hạn sử dụng... dẫn đến thất thoát, tăng chi phí và giảm hiệu quả sản xuất. Phương pháp quản lý truyền thống bằng sổ sách, excel tỏ ra không còn phù hợp với tốc độ phát triển hiện nay. Do đó, việc ứng dụng phần mềm quản lý kho hàng là xu hướng tất yếu.
SEEACT-WMS là một hệ thống quản lý kho hàng thông minh, được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam bởi DACO - đơn vị có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tự động hoá sản xuất. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng và tích hợp nhiều tính năng mạnh mẽ, SEEACT-WMS giúp tự động hóa toàn bộ quy trình quản lý kho hàng, từ nhập kho, xuất kho, kiểm kê, quản lý vị trí, lô/hạn sử dụng, đến báo cáo phân tích.
TH True Milk đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý kho hàng. SEEACT-WMS cũng được xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến, với khả năng tùy chỉnh linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp sản xuất, từ quy mô nhỏ đến lớn. Việc ứng dụng SEEACT-WMS sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình quản lý kho hàng, giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, tiến tới đạt được thành công như TH True Milk.
Tóm lại, với những thông tin về chiến lược quản lý hàng tồn kho của TH True Milk ở trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và cần thiết để ứng dụng hiệu quả vào doanh nghiệp mình. Để tìm hiểu thêm về giải pháp SEEACT-WMS, hãy liên hệ đến hotline DACO 0936.064.289-Mr.Vũ để nhận demo miễn phí.
Xem thêm:
Sản Phẩm Liên quan
Công Ty TNHH DACO - Nhà Cung Cấp Giải pháp Quản Lý Sản Xuất, Thiết Bị Tự Động Hóa Và Dịch Vụ Kỹ Thuật Công Nghiệp
Địa chỉ: Số 146, Đường Cầu Bươu, Xã Tân Triều, Huyện Thanh Trì, Thành Phố Hà Nội
Hotline: 0904 675 995
Email: kinhdoanh@dacovn.com
Website: www.daco.vn